1 นาที

Who: ใครมีหน้าที่ต้องยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 66 บ้าง

แชร์

การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นหน้าที่ที่ผู้มีรายได้ประจำอย่างมนุษย์เงินเกือบทุกท่านจะต้องปฏิบัติตามกันอย่างเคร่งครัด มิเช่นนั้นสรรพากรอาจส่งจดหมายมาถึงหน้าบ้านได้ แต่ถึงกระนั้นเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเงินเดือนที่ทำได้แค่ผ่อนจักรยาน แต่ทำงานครอบจักรวาลนั้นจำเป็นต้องยื่นภาษีหรือไม่ มาไขข้อสงสัยไปพร้อมๆ กับเราว่า “Who: ใครมีหน้าที่ต้องยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 66 บ้าง” 


ลดหย่อนภาษี


สำหรับคำถามนี้ทางสรรพากรได้ระบุคำตอบไว้ชัดเจนแล้วว่า “ผู้ที่มีเงินได้เกิดขึ้นระหว่างปีมีหน้าที่ต้องยื่นภาษี” แต่ก็ไม่ใช้ทุกคน เพราะรายได้พึงประมาณต้องถึงเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนดด้วย โดยมีรายละเอียดดังนี้ 
1.บุคคลธรรมดา แบ่งเป็นคนที่มีสถานะโสด และสมรส 
สถานะโสด  
  •  มีเงินได้จากงานประจำเพียงอย่างเดียว (เงินเดือน) รวมแล้วปีละ 120,000 บาท ขึ้นไป 
  • มีเงินได้ประเภทอื่น เช่น ค่าคอมมิชชั่น รวมแล้วปีละ 60,000 บาท ขึ้นไป 
สถานะสมรส    
  • มีเงินได้จากงานประจำเพียงอย่างเดียว (เงินเดือน)  รวมแล้วปีละ 220,000 บาท ขึ้นไป 
  • มีเงินได้ประเภทอื่น เช่น ค่าคอมมิชชั่น รวมแล้วปีละ 120,000 บาท ขึ้นไป 

2.กองมรดกที่ยังไม่ได้แบ่ง มีเงินได้รวม ปีละ 60,000 บาท ขึ้นไป 
กองมรดกที่ยังไม่ได้แบ่งหมายถึง ทรัพย์สินในกองมรดกของผู้เสียชีวิตที่ยังไม่ได้มีการจัดการและแบ่งให้แก่ทายาทจนครบ ซึ่งทรัพย์สินในกองมรดกนั้นอาจมีรายได้เกิดขึ้นในปีภาษีที่ล่วงมาแล้ว เช่น เงินค่าเช่าอาคารที่ผู้ตายได้ตกลงทำสัญญาเช่าไว้กับผู้เช่าก่อนเสียชีวิต  หากรายได้ที่เกิดขึ้นถึงเกณฑ์ต้องยื่นภาษีเงินได้ ผู้จัดการกองมรดก ทายาท หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องที่ต้องทำหน้าที่เป็นผู้ยื่น/เสียภาษี 
หมายเหตุ  กองมรดกที่ยังไม่ได้แบ่งต้องยื่น/เสียภาษีในปีถัดจากปีภาษีที่ผู้มีเงินได้ถึงแก่ความตายในนามกองมรดกของผู้ตาย 
3.ห้างหุ้นส่วนสามัญไม่จดทะเบียน/คณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล มีเงินได้รวมแล้วเกินปีละ 60,000 บาท 
  • ห้างหุ้นส่วนสามัญไม่จดทะเบียน คือบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปทำกิจการร่วมกัน โดยตกลงจะแบ่งปันกำไรที่ได้จากการทำกิจกรรมนั้นๆ เช่น ร่วมกัน ซื้อที่ดินเพื่อนำไปปล่อยเช่า เป็นต้น 
  • คณะบุคคลที่มิใช้นิติบุุคล คือบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปทำกิจการร่วมกัน แต่ไม่ต้องการแบ่งปันกำไรที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมที่ทำ เช่น ชมรมแม่บ้านจัด กิจกรรมหาทุนเพื่อสร้างโรงพยาบาล เป็นต้น 
หมายเหตุ  *คณะบุคคลที่มิใช้นิติบุุคล และห้างหุ้นส่วนสามัญไม่จดทะเบียนน ไม่ใช่นิติบุคคล ประมวลกฎหมายราษฎรจึงให้ถือว่าเป็นบุคคลธรรมดา 
**การยื่นภาษีเงินได้ห้างหุ้นส่วนสามัญไม่จดทะเบียน หรือคณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคลจะต้องทำบัญชียื่นพร้อมกับตอนยื่นภาษี ภ.ง.ด.90/91 โดยบัญชีต้องแสดงยอดเงินคงเหลือยกมา รายละเอียดจำนวนรวมของรายได้ และรายจ่ายในระหว่างปีภาษี รวมไปถึงยอดเงินคงเหลือยกไป 
เุกร็ดความรู้ สรรพากรยกเว้นผู้เยาว์ หรือผู้ที่ศาลสั่งให้เป็นคนไร้ความสามารถหรือเสมือนไม่ต้องยื่นภาษี 
อย่าลืมเตรียมตัวยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี 66 ด้วยนะ และหากใครที่อยากรู้ว่าตัวเองนั้นมีแนวโน้มต้องเสียภาษีหรือไม่ลองเข้าไปคำนวณผ่าน noon tax กันได้เลย รับรองใช้งานง่าย ครบถ้วนเรื่องสิทธิลดหย่อนภาษี วุ่นวายน้อยลง ไม่ต้องนั่งงงในดงเอกสาร 


ลดหย่อนภาษี


ขอบคุณแหล่งข้อมูล : itax.in.th, aommoney.com, facebook.com/TaxBugnoms, rd.go.th

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน

4 ทริคทำอย่างไรให้ได้เงินคืนภาษีไวแบบไม่คาดคิด

ยื่นภาษีไปนานแล้ว แต่ทำไมยังไม่ได้เงินคืนภาษี ไม่อยากพบเจอกับสถานการณ์เช่นนี้ เรา 4 ทริคเด็ดที่อาจช่วยให้คุณได้เงินคืนภาษีไวกว่าที่เคย