1 นาที

เริ่มทำประกันสุขภาพตอนไหนดี?

แชร์

การทำประกันสุขภาพถือเป็นการตัดสินใจที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการความมั่นคงทางชีวิตและการเงินที่มีผลประโยชน์ในระยะยาว แต่จะเวลาไหนถึงควรจะทำประกันสุขภาพดีล่ะ? พอไปปรึกษาเพื่อนหรือครอบครัว บางคนก็บอกว่าให้ทำประกันตั้งแต่เด็กเลยเพราะเบี้ยน้อย บางคนก็บอกว่ารอให้มีทุนก่อนดีกว่าไม่อย่างนั้นอาจจะเข้าเนื้อ คิดไปคิดมาก็ยังตัดสินใจไม่ได้สักทีว่าแล้วมันควรทำตอนไหนดี วันนี้เราจะมาพาทุกคนไปดูแนวทางที่ใช้พิจารณาในการตัดสินใจเริ่มทำประกันสุขภาพกันเพื่อให้ได้ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดกันค่ะ

1. ทำประกันสุขภาพตั้งแต่อายุยังน้อย
  • เบี้ยประกันต่ำจับต้องได้: เพราะผู้ที่มีอายุน้อยมักมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง ไม่เสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บเท่าช่วงวัยอื่น ทำให้เบี้ยประกันค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับผู้ที่เริ่มทำประกันในช่วงอายุที่มากขึ้น
  • คุ้มครองไว: การเริ่มทำประกันสุขภาพตั้งแต่อายุน้อยทำให้ได้รับความคุ้มครองก่อนที่สุขภาพจะเริ่มเสื่อมถอยลง
  • การันตีการต่ออายุประกัน: คนที่ทำประกันสุขภาพตั้งแต่สุขภาพยังดีอยู่จะมีโอกาสได้รับการต่ออายุประกันจากบริษัทประกันสูงกว่า
2. ทำประกันสุขภาพเมื่อเข้าสู่วันทำงาน
  • ความมั่นคงทางการเงิน: เมื่อมีรายได้ประจำก็จะสามารถชำระเบี้ยประกันได้ต่อเนื่องโดยไม่ต้องกลุ้มใจเรื่องการชำระเบี้ยเท่าตอนอายุยังน้อย
  • คุ้มครองมากขึ้น: การทำประกันสุขภาพในช่วงที่มีรายได้ช่วยให้สามารถเลือกประกันที่มีความคุ้มครองที่ดีมากขึ้น ครอบคลุมมากขึ้น และเหมาะสมกับความต้องการของช่วงวัยนั้นได้
3. พิจารณาความเสี่ยงและสถานะทางการเงิน
ก่อนตัดสินใจทำประกันสุขภาพ ควรพิจารณาสถานะทางการเงินและความเสี่ยงส่วนบุคคลให้ดี
  • รายได้และค่าใช้จ่าย: ก่อนอื่นเลยควรตรวจสอบว่าตัวเองมีรายได้เพียงพอที่จะจ่ายเบี้ยประกันสุขภาพที่ต้องการไหม ถ้าพิจารณาแล้วว่าเสี่ยงเกินไปก็ไม่ควรเลือกทำประกันแผนนั้น
  • ปัญหาสุขภาพ: หากมีโรคประจำตัวหรือมีประวัติเรื่องปัญหาสุขภาพ ก็ควรทำประกันสุขภาพไว้เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสม แต่อาจจะจะต้องเจอกับเบี้ยกระกันที่สูงขึ้น
4. การทำประกันสุขภาพสำหรับครอบครัว
หากคุณมีครอบครัวหรือมีคนที่คุณต้องการดูแล ควรพิจารณาทำประกันสุขภาพให้กับทุกคนในครอบครัวด้วย
  • ความคุ้มครองรวม: การทำประกันสุขภาพสำหรับครอบครัวช่วยให้ทุกคนได้รับความคุ้มครองและลดความกังวลในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย: บางบริษัทประกันมีแพ็กเกจลดเบี้ยประกันสำหรับครอบครัว ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายบางส่วนได้
หากพิจารณาตามรายละเอียดด้านบนแล้วก็ยังไม่แน่ใจสักทีว่าตัวเราควรทำประกันสุขภาพเลยดีหรือไหม เราขอแนะนำให้ขอคำปรึกษาโดยตรงจากบริษัทประกัน หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินการลงทุน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและละเอียดที่สุดสำหรับการวางแผนความคุ้มครองและการลงทุนจากประกันสุขภาพในระยะยาว

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วมบ้าน ประกันบ้านคุ้มครองอะไรบ้าง

ข้อควรรู้เกี่ยวกับประกันภัยสำหรับเจ้าบ้านที่คนมีบ้านต้องรู้

น้ำท่วมบ้านเสียหายหนัก เคลมประกันภัยบ้านอย่างไรดี

ไฟไหม้ หรือน้ำท่วมเฉียบพลันเป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่สามารถสร้างความสูญเสีย "บ้าน” ของเราได้อย่างมากมาย แต่ถ้าใครที่ทำประกันภัยบ้านไว้ก็ก็ไม่ต้องกังวล เพราะประกันนี้จะช่วยเราแบ่งเบาภาระค่าซ่อมแซมบ้านให้ ซึ่งวิธีการเคลมประกันภัยบ้านนั้นก็ง่ายแสนง่ายมีเพียง 7 ขั้นตอนเท่านั้น