2 นาที

จะเช่าบ้านต่อไป หรือซื้อเลย คำตอบไหนที่ใช่สำหรับคุณ

แชร์

“บ้าน” ตามความหมายของพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถานคือ ที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่มนุษย์เราจำเป็นต้องมี แต่กว่าที่จะเก็บได้มากพอจนสามารถนำไปซื้อบ้านได้หนึ่งหลังนั้นมันช่างยากเย็นเสียเหลือเกิน โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพ ราคาต่ำๆ ก็เริ่มที่ 3 ล้านแล้ว การเช่าจึงอาจเป็นหนึ่งตัวเลือกที่ทำให้คุณไม่ต้องแบกภาระหนักมาก แต่จะให้เช่าเขาอยู่ต่อไปเรื่อยๆ ก็เสียดายเงินที่ต้องจ่ายทิ้งไปทุกๆ ปี จะตัดสินใจซื้อเลยดีไหม หรือเช่าเขาอยู่ต่อไป คำตอบไหนที่ใช่ลองให้เช็กลิสต์เหล่านี้ช่วยดูนะคะ

 

Checklist เคลียร์ใจคำตอบไหนที่ใช่สำหรับเรา

 

เช่าต่อไป

ซื้อก่อนไม่รอแล้วนะ


หน้าที่การงานไม่แน่นอน

หากคุณเป็นเด็กเพิ่งจบใหม่ หรือทำงานในตำแหน่งที่ต้องโยกย้ายสถานที่ทำงานบ่อยๆ อย่างเช่น supervisor ของร้านสะดวกซื้อต่าง การเช่าบ้านอยู่อาจจะเหมาะสมกว่า เพราะสัญญาเช่าเป็นแบบปีต่อปีหากต้องเปลี่ยนงาน หรือเปลี่ยนสถานที่ทำงานก็สามารถโยกย้ายได้สะดวกแน่นอน

การเงินพร้อม

 

การซื้อบ้าน หรือคอนโด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเงิน ซึ่งการเงินที่พูดถึงนี้ไม่ได้หมายถึงรายรับที่มากมายมหาศาล แต่มันคือรายเหลือจากการหักลบกลบหนี้ทั้งหมดแล้ว หากคุณมีเงินเหลือ หรือเงินเก็บที่เพียงพอก็ซื้อไปเถอะ แต่อย่าลืมจัดสรรปันส่วนเรื่องเงินให้ดี และจงระลึกไว้เสมอว่าเรื่องที่ไม่คาดฝันพร้อมเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ


เบื่อกับการต้องมานั่งเสียเงินจุกจิกกับค่าดูแลรักษา

การเช่าบ้านอยู่ หมายความคุณไม่ใช่เจ้าของบ้าน ดังนั้นหากมีตรงไหนเสียก็สามารถโทรไปแจ้งเจ้าของบ้านให้เขาเข้ามาดูและจัดการซ่อมแซมให้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วค่าใช้จ่ายที่เกิดเจ้าของบ้านจะเป็นคนรับผิดชอบ แต่อย่างไรก็ตามก่อนที่จะตัดสินใจเช่าบ้านอย่าลืมอ่านสัญญาเช่าให้ละเอียดด้วยนะ

ยินยอมรับภาระระยะยาวได้

 

อย่างที่ทราบกันดีว่าการซื้อที่อยู่อาศัยซักแห่งนั้น คือการเอาตัวเองเข้าผูกปมอยู่กับภาระชิ้นใหญ่ และเป็นความสัมพันธ์ระยะยาว หากมีความพร้อม และยอมรับเงื่อนไขข้อนี้ได้มันก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะตัดสินใจซื้อบ้าน หรือคอนโดซักหลัง


ไม่ชอบมีภาระผูกพันระยะยาว

การซื้อบ้านซักหลังนึงนั้นอาจหมายถึงภาระหนี้สินที่จะติดตามตัวคุณไปอีก 10 ปีอย่างต่ำ หากวันใดเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้คุณไม่สามารถหาเงินมาจ่ายค่าบ้านได้ สุดท้ายแล้วอสังหาริมทรัพย์ชิ้นนี้่ก็ตกไปอยู่กับคนอื่นอยูดี

หน้าที่การงานมั่นคง

 

หากคุณมีหน้าที่งานงานที่มั่นคง และมั่นใจว่างานนี้แหละคืออาชีพสุดท้ายของชีวิต

 

การเลือกซื้อบ้านใกล้ๆ ที่ทำงานก็อาจเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย แต่อย่าลืมสำรวจความมั่นคงของบริษัทที่ทำด้วยนะ ถ้ามีเรื่องเซอร์ไพรส์ตอนผ่อนบ้านอยู่คาดว่าสภาวะทางการเงินน่าจะเจ็บหนัก


เบี้ยน้อยหอยน้อย

การซื้อบ้าน นอกจากค่าผ่อน ก็ยังมีค่ามัดจำ และค่าโอนอีกจำนวนมหาศาลที่คุณจะต้องจ่าย หากคำนวณแล้วรายเหลือของคุณไม่เพียงพอ ลองเช่าบ้านอยู่เพื่อเก็บเงินไปก่อนน่าจะดีกว่าการไปกู้เงินมาเพื่อให้พอจ่าย

คุณคือเจ้าทาส

 

หากคุณเป็นทาสสัตว์ต่างๆ อาทิเช่น น้องแมว หรือน้องหมาล่ะก็ การเช่าบ้านอยู่อาจจะไม่ใช่ทางเท่าไหร่ เพราะคอนโด หรือบ้านเช่าส่วนใหญ่มักมีกฎห้ามเลี้ยงสัตว์ ดังนั้นการซื้อบ้าน หรือคอนอาจมอบอิสรภาพในการเลี้ยงสัตว์ให้แก่คุณได้มากกว่า


คุณเป็นมนุษย์ฟรีแลนซ์

ฟรีแลนซ์ คืออาชีพหนึ่งที่คนส่วนใหญ่กำลังให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก เพราะมีความอิสระในการทำงาน แต่มีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสีย เนื่องจากธนาคารส่วนใหญ่จะไม่ค่อยปล่อยกู้ให้กับบรรดาเหล่าฟรีแลนซ์ทั้งหลาย เพราะมองว่าเงิน หรือรายรับนั้นไม่มีแหล่งที่มา ดั้งนั้นทางเลือกคือการซื้อบ้านด้วยเงินสด หรือเช่าอยู่ก็ไม่เสียหาย

อยากลงทุนในรูปแบบของอสังหาริมทรัพย์

 

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เป็นรูปแบบการลงทุนที่คนส่วนใหญ่มักให้ความสนใจ เพราะมีผลกำไรที่น่าพึงพอใจ แต่ความเสี่ยงก็เยอะเช่นกัน ดังนั้นควรศึกษาข้อมูล และวางแผนให้ดีนะคะ


 

ที่อยู่อาศัยเป็นปัจจัยสี่ของมนุษย์ แต่ถ้าซื้อโดยที่ไม่มีความพร้อมก็อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงได้นะคะ ดังนั้นสำรวจตัวเองให้ดี คำตอบที่ใช่ไม่ต้องหาไปหาที่ไหนไกลเพราะมันอยู่ในตัวคุณนั้นแหละค่ะ

ขอบคุณที่มาดี๊ดี

podcast เรื่องบ้านๆ ep 2

baanfinder.com, moneyhub.in.th, softbizplus.com, bkkcitismart.com

 

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน