1 นาที

ท้องไม่พร้อม! ระวัง! เจแตก

แชร์

เดือนตุลาคมของทุกๆ ปี จะถูกยกย่องให้เป็นเดือนแห่ง “เทศกาลถือศีลกินเจ” และในปี 63 นี้ก็ตรงกับวันที่ 17 – 25 ตุลาคมแบบพอดิบพอดี ใครที่ตั้งมั่นอยากจะกินเจให้สำเร็จแต่จิตใจยังมูฟออนจากหมูกระทะ และชาบูไม่ได้ เรามีทริคเด็ดที่จะช่วยให้การกินเจในปีนี้ง่ายกว่าที่เคยมาแชร์กัน และทริคที่ว่าก็คือ “การล้างท้อง” 
“การล้างท้อง” นิยมปฏิบัติประมาณ 1- 2 วันก่อนเริ่มเทศกาลกินเจ แต่นักโภชนาการแนะนำว่าควรล้างท้องกินเจซักประมาณ 3- 4 วันเป็นระยะเวลาที่กำลังดี เพราะจะช่วยให้ร่างกาย และจิตใจได้มีเวลาค่อยๆ ปรับตัวให้คุ้นชินกับการงดรับประทานเนื้อสัตว์ หากหักดิบทำในระยะเวลาที่สั้นจนเกินไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกาย 
“วิธีล้างท้อง” ที่ถูกต้องควรทำอย่างไร 


  • เปลี่ยนการรับประทานสัตว์ใหญ่เป็นสัตว์เล็ก อย่างเช่นเคยรับประทานหมูอยู่เป็นประจำก็ให้เปลี่ยนเป็นรับประทานเนื้อไก่ หรือเนื้อปลาแทน 
  • งดรับประทานเนื้อสัตว์ในบางมื้อ โดยอาจกำหนดให้มื้อเย็นเป็นอาหารจำพวกสลัดผัก  หรืออาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์อยู่ในนั้นเลย แต่จะเปลี่ยนมาเป็นมื้อเช้า หรือมื้อกลางวันแทนก็ได้นะ แล้วแต่ความสะดวก และเมื่อการล้างท้องดำเนินมาถึงวันท้ายๆ ของการล้างท้องแนะนำให้งดเนื้อสัตว์ไปเลยทุกมื้อ  
  • เนื้อไม่ยุ่ง มุ่งแต่ผัก เพิ่มอาหารจานผักเข้ามาในมื้ออาหารให้มากขึ้น อาจเริ่มจาก 20% ก่อนและเพิ่มไปเรื่อยๆ จนเป็น 100% 
  • ทดแทนโปรตีนที่ขาดหายไปด้วยถั่ว และธัญพืชต่างๆ การงดรับประทานเนื้อสัตว์อาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารจำพวกโปรตีนไป แต่สามารถชดได้ด้วยการทานเต้าหู้ ฟองเต้าหู้ น้ำเต้าหู้ โปรตีนเกษตร ถั่วและผลิตภัณฑ์จากถั่วเมล็ดแห้งทุกชนิด ซึ่งถั่วลิสง 100 กรัมสามารถให้โปรตีนได้ถึง 26 กรัมและในวัยผู้ใหญ่ต้องการโปรตีนเฉลี่ยวันละ 55 กรัม 
prepare-to-vegetarian-festival


  • ฝึกถือศีลให้คล่อง ในช่วงเทศกาลกินเจเป็นช่วงของการปฏิบัติตามศีล 3 ข้อใหญ่ ได้แก่ 
  1. เจที่ปาก  – ไม่กินเนื้อสัตว์ ไม่พูดคำหยาบ ไม่โอ้อวด ไม่พูดจาส่อเสียดใคร  
  2. เจที่กาย  – ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ก่อกรรมทำชั่ว ไม่ปฏิบัติตนผิดไปจากหลักศีลธรรมอันดี 
  3. เจที่ใจ    – ไม่คิดร้ายให้ใคร ไม่คิดเพ้อเจ้อไร้สาระ มีสติสัมปชัญญะอยู่กับตัว 

นอกจากการล้างท้องแล้ว การเตรียมใจให้พร้อมที่จะปฏิบัติตัวภายใต้ศีลทั้ง 3 ข้อก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นในระหว่างช่วงที่ล้างท้องก็ให้นำศีลซัก 1 ใน 3 ข้อมาลองปฏิบัติดู เพื่อเป็นการฝึกจิตใจให้ค่อยๆ คุ้นชินกับศีลทั้ง 3 ข้อจนกลืนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต 

หวังว่าทริค “การล้างท้อง”ก่อนกินเจจะช่วยทุกสามารถบรรลุเป้าหมายการกินเจในปีนี้ได้สำเร็จลุล่วงอย่างที่หวังไว้ และอย่าลืมแวะไปอ่านข้อปฏิบัติ และข้อห้ามในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจด้วยนะ เตรียมท้องให้พร้อม เตรียมใจให้แกร่ง กินเจปีนี้ไม่มีแตกแน่นอน 

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : thairath.co.th, health.kapook.com, chiangmainews.co.th

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน