1 นาที

“Post-Vacation Blues” เที่ยวเสร็จแล้วเศร้า รับมืออย่างไรดี

แชร์

ปีนี้รัฐบาลแจกวันหยุดยาวแบบรัวๆ พร้อมด้วยมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวสุดปัง อย่าง “เราเที่ยวด้วยกัน” หรือ “โครงการคนละครึ่ง”  มีหรือเราจะปล่อยผ่านให้สิทธิประโยชน์ดีๆ เช่นนี้หลุดมือไป แต่ความสนุก ก็ต้องสะดุดเมื่อทริปท่องเที่ยวต้องหยุดลง เพราะถึงเวลาแห่งความเป็นจริงเราทุกคนต้องกลับไปทำงานที่รักกันแล้ว แต่ทำไมในใจรู้สึกโหวงๆ เหมือนมีอะไรหายไปบางอย่าง 
รู้ไหม? อาการนี้ เรียกว่า ‘Post-Vacation Blues’ เป็นภาวะอารมณ์ซึมๆ เศร้าๆ หลังจากกลับจากการท่องเที่ยว เพื่อให้ทุกคนได้กลับมาทำงานอย่างสดใสอีกครั้ง วันนี้เรามีวิธีรับมือมาบอกกัน ใครเข้าข่ายอาการ ‘Post-Vacation Blues’ รีบอ่านด่วน 



มองหาความสุขใหม่ๆ ง่ายๆ รอบตัว 

การเที่ยวที่เพิ่งจบไป ไม่ใช่ความสุขเพียงสิ่งเดียวที่เราจะหาได้นะครับเรื่องเล็กๆ ง่ายๆ รอบๆ ตัวเรา ก็ทำให้เราแฮปปี้ได้มากเหมือนกันอาจจะนัดเพื่อนไปดูหนัง ออกไปช้อปปิ้ง จัดห้องใหม่ หรือออกไปสปาก็ได้เห็นมั้ยครับ มีความสุขรอเราอยู่รอบตัวมากมายเลย 

กาปฏิทิน แพลนทริปต่อไป ในวันหยุดครั้งหน้า 

ทริปเก่าจบไป ก็ไม่ต้องเศร้าสายเที่ยวอย่างเรา ทริปใหม่กำลังรออยู่ลองแพลนทริปใหม่ว่าจะไปไหน ช่วงไหนดี แค่นี้เราก็มีเป้าหมายใหม่ที่ทำให้เราลืมเศร้าได้แล้วนับวันถอยหลัง และเก็บตังค์รอได้เลย 

อัพรูปซ่าๆ ให้หายซึม 

ทริปสนุกจนลืมไม่ลงขนาดนี้แน่นอนว่าเราต้องได้รูปถ่ายกลับมาเพียบลองนั่งย้อนดูรูปในทริปให้หายคิดถึงและโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย พร้อมแคปชั่นเจ๋งๆอวดให้เพื่อนๆ รู้บ้างก็ได้นะครับ 

แชร์ประสบการณ์และความรู้สึก 

ถ้าทุกความทรงจำในทริป ยังคงอบอวลอยู่ใจในเราลองถ่ายทอด ปลดปล่อยออกมาก็ได้ครับอาจจะเป็นการเขียนไดอารี่ หรือโพสต์เป็นสเตตัสบนโซเชียลมีเดียก็ได้เป็นการทำให้เราได้ย้อนถึงความทรงจำดีๆ แถมยังได้แชร์ความรู้สึกพิเศษๆ ให้คนอื่นได้รับรู้ด้วย 


ตั้งเป้าหมายระยะสั้น 

การตั้งเป้าหมายระยะสั้นๆ จะทำให้เราได้โฟกัสกับอะไรบางอย่างมากขึ้นจิตใจเราจะได้ไม่ต้องดาวน์อยู่กับความเศร้าเกินไป อย่างเช่น การเก็บเงิน การลดน้ำหนัก หรือตั้งเป้าหมายในการทำงานแค่นี้ชีวิตก็กลับมามีสีสันได้แล้วครับ 


ออกกำลังกาย 

การออกกำลังกายเรียกเหงื่อก็เป็นอีกวิธีที่จะเลี่ยงจากความเศร้าได้นะครับนอกจากจะช่วยให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขออกมาแล้วยังทำให้เราสุขภาพร่างกายแข็งแรงอีกด้วยเป็นอีกทางที่ถือเป็นการสร้างเป้าหมายเล็กๆ ที่เวิร์คเลยทีเดียว 


วางแผนการทำงานให้ดี 

หลายๆ คนหลังมจากกลับมาจากทริปท่องเที่ยวใหม่ๆ จะกังวลเป็นพิเศษเรื่องของปริมาณงานที่ต้องทำ แต่อย่าเพิ่งแพนิค รีบเคลียงานทุกงานให้เสร็จภายในคราวเดียว ค่อยๆ ทยอยทำงานโดยให้เริ่มจากงานที่ง่ายก่อน แต่ต้องทำให้เสร็จ ซึ่งการเลือกงานที่ไม่ยากจะเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้เราอยากกลับไปทำงานอีกครั้ง หลังจากนั้นอาจต่อด้วยการทำงานที่เร่งด่วน หรืองานที่สำคัญ 

การท่องเที่ยวอาจนำพามาซึ่งความสุขมากมาย แต่สุขภาพที่ดีย่อมเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า และจะดียิ่งขึ้นไปอีก หากเรารู้สึกไร้กังวลเรื่องค่ารักษาที่อาจจจะเกิดชึ้นเมื่อไหร่ หรือที่ไหนก็ได้ และ“ประกันสุขภาพ” ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยให้เรามีอิสรภาพทางการรักษาได้มากขึ้น ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าจะไม่มีเงินเพียงพอจ่ายค่ายา ค่ารักษา หรือค่าหมอ เพราะประกันสุขภาพจะช่วยแบ่งเบาภาระตรงนี้ให้ ท่องเที่ยวให้สนุกแล้ว อย่าลืมวกกลับมาดูแลเรื่องสุขภาพกันด้วยนะ 



ไร้กังวลกังวลเรื่องค่ารักษา ด้วยประกันสุขภาพเบี้ยเบาๆ 

ค้นหาประกันสุขภาพจากที่นี่ได้เลย!!!

ขอบแหล่งข้อมูล :  thestandard.co/podcast, rabbitfinance.com, thematter.co, huffpost.com, wikihow.com, travelandleisure.com, psychologytoday.com

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน