2 นาที

5 วิธีใช้เงินแต๊ะเอียอย่างไรให้งอกเงย และคุ้มค่า

แชร์

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ และวันตรุษจีนประจำปี 64 ก็วนมาอีกครั้ง เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ท่านไหน กดลางานแล้วบ้างเอ่ย ต้องยอมรับเลยว่าเทศกาลตรุษจีนเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญที่ทำให้เราได้กระชุ่มกระชวยใจได้ไม่น้อย เพราะนอกจากจะได้กินอาหารมากหน้าหลายตาแล้ว ยังอาจมีโอกาสได้รับแต๊ะเอียด้วยเช่นกัน ถ้าใครยังไม่มีแพลนว่าจะเอาเงินแต๊ะเอียไปทำอะไรเรามี 5 ไอเดียวิธีใช้เงินแต๊ะเอียให้คุ้มค่า และงอกเงยมาฝากกัน 


คำถาม มีเงินแต๊ะเอีย 1000 ใช้อย่างไรให้คุ้มค่า? 


chinses-new-year-invest



วิธีใช้เงินความเสี่ยง
ซื้อสลากสร้างความมั่งคั่ง ต่ำ 
ลงทุนทำอาชีพเสริมเพิ่มเงินในกระเป๋า สูง 
ซื้อกองทุนรวม กลาง 
เพิ่มพูนความรู้อัพสกิล อัพเงินเดือน ไม่มี 
ซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล แบ่งภาระเงินในกระเป๋า ไม่มี 

วิธีที่ 1 ซื้อสลาก 

สลากที่เราพูดถึงกันนี้ไม่ใช่สลากกินแบ่งรัฐบาลนะ แต่เป็นสลากที่ออกโดยธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ซึ่งสลากเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุด เพราะมีความปลอดภัยสูง และได้ผลตอบตอบแทนที่แน่นอน แต่ดอกเบี้ยไม่สูงมากนะคล้ายกับการฝากประจำ หรือฝากเงินในธนาคารทั่วไป แต่สลากจะพิเศษกว่าตรงที่มีโอกาสได้ลุ้นรางวัลใหญ่เหมือนกับการซื้อล็อตเตอรี่ ซึ่งมูลค่าจะไม่กลายเป็นศูนย์ทันทีหลังจากวันที่ 16 และวันที่ 1 


เปรียบเทียบสลาก ออมสิน VS ธ.ก.ส. 


 สลากออมสินพิเศษดิจิทัล 2 ปี  สลากออมทรัพย์เกษตรยั่งยืน 
ระยะเวลาถือครอง 2 ปี 2 ปี 
ราคาต่อหน่วย 100 บาท 20 บาท 
ดอกเบี้ย ร้อยละ 0.05 ต่อปี ร้อยละ 0.50 ต่อปี 
ขั้นต่ำ 1,000 บาท 20 บาท 
ผลตอบแทนเมื่อครบระยะเวลา (ต้นทุน 1,000 บาท) 1001 บาท (เงินต้น + ดอกเบี้ย) 1010 บาท (เงินต้น + ดอกเบี้ย) 

ที่มา ธ.ก.ส., ออมสิน


วิธีที่ 2 ลงทุนทำอาชีพเสริม 

คนส่วนใหญ่มักคิดไม่ถึงว่าเงิน 1,000 บาทสามารถต่อยอดสร้างอาชีพเสริมได้ แต่จากข้อมูลจากเว็บไซต์ thaismescenter.com  กลับให้ความเห็นที่ต่างออกไป เพราะมีถึง 20 อาชีพด้วยกันที่ลงทุนไม่เกิน 1,000 แต่สามารถสร้างเม็ดเงินให้เข้ากระเป๋าเราได้ไม่มากก็น้อย ยกตัวอย่างเช่นอาชีพตัวแทนจำหน่ายสินค้า เงินลงทุนเริ่มต้นมีตั้งแต่หลักร้อย ไปจนถึงหลักหลายพันขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของเจ้าของสินค้าสินค้านั้นๆ

หากเป็นมือใหม่เราแนะนำให้เป็นตัวแทนจำหน่ายแบบไม่ต้องสต๊อกสินค้าก่อน เพราะไม่ต้องเสียเงินลงทุนซักบาททำเพียงแค่โปรโมตสินค้านั้นๆ ผ่านช่องทางต่างๆ และเมื่อรายการสั่งซื้อเข้ามา เราก็แจ้งไปยังร้านค้า หรือเจ้าของสินค้าที่เราสมัครเป็นตัวแทนจำหน่าย ทางเจ้าของ หรือร้านก็จะจัดส่งสินค้าตรงให้ถึงมือลูกค้าในนามของเรา โดยที่เราจะได้กำไรจากส่วนต่างของค่าสินค้านั้นเอง แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าการลงทุนเพื่อการประกอบอาชีพต่างๆ ย่อมมีความเสี่ยง ดังนั้นจึงต้องวางแผน และศึกษาให้ที่ดีก่อนตัดสินใจทุกครั้ง 


วิธีที่ 3 ซื้อ“กองทุนรวม” (Mutual Fund) 

กองทุนรวมคือเครื่องมือที่จะช่วยต่อยอดให้เงินแต๊ะเอียหลักพันของเราสามารถงอกเงยได้ โดยการนำเอาเงินลงทุนของผู้ลงทุนรายย่อยทั้งหลาย (เงินที่เราจ่ายเพื่อซื้อกองทุน) มากองรวมกันเพื่อให้เป็นเงินก้อนใหญ่ และนำไปกระจายลงทุนในหลักทรัพย์ หรือทรัพย์สินประเภทต่างๆ ตามที่ระบุไว้ในนโยบายการลงทุน โดยมี บลจ.เป็นผู้ดูแลและบริหารจัดการกองทุนอย่างใกล้ชิด และเมื่อมีกำไรจากการลงทุนก็จะนำมาเฉลี่ยนเป็นผลตอบแทนตามที่สัดส่วนที่เราลงทุน 

หมายเหตุ บลจ. ย่อมาจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน 


วิธีที่ 4 เพิ่มพูนความรู้ 

วอร์เลน บัฟเฟต์ มหาเศรษฐีอันดับที่ 4 ของโลกประจำปี 2020 เคยกล่าวไว้ว่า “การลงทุนที่ดีที่สุด คือการลงทุนในตัวคุณเอง” ดังนั้นการนำเงินแต๊ะเอีย 1,000 บาทมาลงทุนในความรู้ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหนังสือมาอ่าน หรือลงคอร์สเรียนก็จะสร้างสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวเราในอนาคตได้อย่างแน่นอน โดยสกิลที่องค์กรต้องการมากที่สุดในปี 2021 ได้แก่ 

  • UX Design 
  • การคำนวณเชิงวิทยาศาสตร์ (Scientific Computing) 
  • การวิเคราะห์เชิงตรรกะ (Analytical Reasoning) 
  • การตัดต่อ และกำกับวีดีโอ (Video production) 
  • ทักษะด้านปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence (AI)) 

วิธีที่ 5 สร้างเครื่องมือช่วยแบ่งเบาภาระความเสี่ยง 


หากพูกถึงเครื่องมือที่ช่วยแบ่งเบาภาระความเสี่ยง “ประกัน” คงเป็นคำแรกที่คนส่วนใหญ่นึกถึง และอย่างที่ทราบกันดีว่าประกันส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีมูลค่าสูงเงินแต๊ะเอีย 1,000 บาทอาจไม่เพียงพอ แต่รู้ไหมว่าเบี้ยประกันของประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลส่วนใหญ่มักเริ่มต้นที่หลักพันต่อปีเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นการลงทุนที่น่าสนใจมาก เพราะอะไรรู้ไหม จากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุในปี 2563 มีสถิติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในกรุงเทพจากอุบัติเหตุทางถนนมากถึง 109,595 คน แต่โรงพยาบาลที่รับบัตรประกันสังคมมีเพียง 49 แห่งเท่านั้น


หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาแล้วตัวเราเองไม่มีเงินสำรอง หรือไม่มีหลักประกันสุขภาพที่ตรงตามเงื่อนไขของโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงก็อาจทำให้พลาดโอกาสในการเข้ารับการรักษาได้ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจึงอาจเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยให้มีอิสระในการเข้าถึงการรักษามากขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดความคุ้มครองของประกันอุบัติเหตุได้ที่บทความ บาดเจ็บหรือโดนลูกหลงจากเหตุชุลมุน ประกันคุ้มครองไหม 


ขอบคุณแหล่งข้อมูล : krungsri.com, set.or.th

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน

4 ทริคทำอย่างไรให้ได้เงินคืนภาษีไวแบบไม่คาดคิด

ยื่นภาษีไปนานแล้ว แต่ทำไมยังไม่ได้เงินคืนภาษี ไม่อยากพบเจอกับสถานการณ์เช่นนี้ เรา 4 ทริคเด็ดที่อาจช่วยให้คุณได้เงินคืนภาษีไวกว่าที่เคย