2 นาที

หยุดยาวนี้! วางแผนเที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัยหายห่วง

แชร์

เคาะแล้ว! ประกาศครม.กำหนดให้วันศุกร์ที่ 4 ก.ย. และวันจันทร์ที่ 7 ก.ย. เป็นวันหยุดชดเชยแทนเทศกาลสงกรานต์ปี 63 ที่ผ่านมา คำนวณแล้วจะทำให้เรามีวันหยุดยาวถึง 4 วันด้วยกัน เอ้า..รออะไรอยู่กางแผนที่เตรียมเที่ยวเลย 

ช่วงหยุดยาวเช่นนี้เราเชื่อว่าหลายๆ คนคงมีแพลนเที่ยวไว้ในใจแล้วอย่างแน่นอน และไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องความปลอดภัย ดังนั้นเราไปดูกันดีกว่าว่าจะวางแผนอย่างไรให้ปลอดภัยหายห่วง 

This image has an empty alt attribute; its file name is Banner728x90.jpg



ขั้นที่ 1 ตรวจเช็คยานพาหนะก่อนเดินทาง 

ในเมื่อคนพร้อมแล้ว แต่รถไม่พร้อมก็ไม่ได้นะควรตรวจสภาพรถ  ให้ละเอียดถี่ถ้วนเช่น การเช็คลมยาง เช็คดอกยาง ตรวจสอบพ.ร.บ.รถยนต์ และประกันรถยนต์ให้เรียบร้อย หากเกิดอุบัติเหตุ หรือโดนปรับความสนุกในช่วงหยุดยาวคงกลายเป็น 0 แน่ๆ

อ่านบทความเรื่องความแตกต่างของประกันรถยนต์แต่ละชั้น

ขั้นที่ 2 เตรียมยาสามัญ หรือยาประจำตัวให้ครบถ้วน 

หากคนในครอบครัว หรือแม้แต่กระทั่งตัวเราเองมีอาการแพ้นู้นนี่นั้นก็ควรที่จะเตรียมยาไปให้พร้อม เพราะถ้าเกิดไปอยู่ในสถานที่ซึ่งอยู่ห่างไกลจากโรงพยาบาล ไม่มีคลินิก หรืออนามัยใกล้ๆ เลย ยาที่เตรียมไปก็จะเป็นประโยชน์ช่วยยื้อเวลาได้ไม่มากก็น้อยก่อนที่จะถึงมือหมออย่างปลอดภัย 

ขั้นที่ 3 ทำประกันอุบัติเหตุไว้เผื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน 

หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น เราเชื่อว่า หลายๆ คนคงไม่อยากจ่ายค่ารักษาแพงอย่างแน่นอน แต่จะให้ไปเข้ารับรักษาตัวในโรงพยาบาลรัฐ ซึ่งอยู่ในสิทธิบัตรทอง หรือประกันสังคมของเรานั้นก็อาจจะไม่ทันการ แต่จะให้ไปใช้บริการโรงพยาบาลเอกชน ค่ารักษาก็อาจพุ่งจนเงินในกระเป๋าที่มีอยู่ไม่เพียงพอ แต่ถ้าทำประกันอุบัติเหตุ ไว้ก็อาจเป็นอีกหนึ่งผู้ช่วยกแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครอบครัว หรือตัวเราเองได้ รับรองหยุดยาวนี้มีแต่ Happy แน่นอน แถมเบี้ยยังถูกด้วยนะหลักร้อย หลักพัน โดยเบี้ยประกันจะถูก-แพงของนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนวันที่เอาประกัน และแบบกรมธรรม์ 

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) จะให้ได้ความคุ้มครองต่อผู้เอาประกันทั้งในเรื่องของการบาดเจ็บทางร่างกาย เสียชีวิต ทุพลภาพถาวร สูญเสีย มือ เท้า สายตาจากอุบัติเหตุครอบคลุมไปถึงค่ารักษาพยาบาลต่ออุบัติเหตุแต่ละครั้ง โดยบริษัทผู้เอาประกันจะรับผิดชอบภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น 

ประกันอุบัติเหตุ สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้ 

ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล(PA)คือ การประกันภัยที่คุ้มครองเฉพาะบุคคลคนเดียวเท่านั้น และจะรูปแบบความคุ้มครองให้เลือก 2 แบบ คือ 

อบ. 1 จะให้ความคุ้มครองในกรณีที่ผู้เอาประกัน 

  • เสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ/สายตา การทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง 
  • การทุพพลภาพชั่วคราวสิ้นเชิง 
  • การทุพพลภาพชั่วคราวบางส่วน และ 
  • การรักษาพยาบาล 

อบ.2 จะให้ความคุ้มครองในกรณีที่ผู้เอาประกัน 

  • เสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ/สายตา การทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง 
  • การทุพพลภาพชั่วคราวสิ้นเชิง 
  • การทุพพลภาพชั่วคราวบางส่วน และ 
  • การรักษาพยาบาล 
  • การสูญเสียนิ้ว การสูญเสียการรับฟังเสียง/การพูดออกเสียง และการทุพพลภาพถาวรบางส่วน 

ประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่ม คือ การประกันภัยที่คุ้มครองเฉพาะกลุ่มคนที่มีการรวมตัวกันก่อนไว้แล้ว ไม่ใช่เพิ่งรวมตัวกันเฉพาะแค่ต้องการทำประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มเท่านั้น อาทิเช่น กลุ่มพนักงานของบริษัท ซึ่งมีการรวมกันเป็นกลุ่มอยู่แล้ว โดนบริษัทอาจเป็นผู้จัดประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่ม เป็นต้น
 

ประกันภัยอุบัติเหตุสำหรับนักเรียน นิสิต และนักศึกษา คือ การประกันภัยที่คุ้มครองกลุ่มของนักเรียน นักศึกษาในสังกัดโดยสถาบันการศึกษาเป็นผู้จัดทำให้ (ให้ความคุ้มครองแบบอบ.1 เท่านั้น) 

การท่องเที่ยวไม่ว่าจะใน หรือต่างประเทศคนเรามักใส่ใจแค่เรื่องของความสนุกหรือความสบาย แต่อย่าลืมนะ เรื่องความปลอดภัยเราก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย และหยุดยาวอย่างนี้เราก็ขอให้ทุกคนเดินทางอย่างมีสติ และอย่าลืมเหลือสตางค์กลับมากินข้าวกันด้วยนะ 



ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.), bangkokbiznews

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน