1 นาที

ลูกจ้างฟินยังไง นายจ้างได้อะไร จากประกันสุขภาพกลุ่ม

แชร์

วันนี้มาเม้าประเด็นเกี่ยวกับนายจ้างลูกจ้างกันหน่อย หลายๆ คน ที่กำลังอ่านอยู่ก็คงเป็นพนักงานในองค์กรหลายๆ แห่งที่ได้รับสวัสดิการเป็นประกันสุขภาพกลุ่มและยังคงงงๆ อยู่ว่าสิ่งนี้คืออิหยังว่ะ หรือเพื่อนๆ บางคนอาจเป็นนายจ้างที่กำลังอยู่ในภวังค์แห่งการตัดสินใจว่าจะทำประกันสุขภาพกลุ่มให้กับพนักงานดีหรือเปล่า เพราะยังมองไม่เห็นภาพว่าประกันสุขภาพกลุ่มนั้นจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพนักงานในองค์กรได้อย่างไร ทุกข้อสงสัย และทุกคำถามเราพร้อมที่จะแถลงไข ประกันสุขภาพกลุ่มคืออะไร และดีอย่างไรมาร่วมหาคำตอบได้ที่บทความนี้ 
ประกันสุขภาพกลุ่มคือ 

การประกันภัยที่จะให้ความคุ้มครองค่าชดเชยค่ารักษาพยาบาลอันเกิดจากการบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วย ซึ่งประกันสุขภาพกลุ่มจะมีอยู่ 2 แบบใหญ่ๆ ดังนี้ 

  • ประกันสุขภาพกลุ่มแบบผู้ป่วยใน จะให้ความคุ้มครองในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยต้องเข้ารับการรักษาตัวในสถานพยาบาลทั้งจากอาการบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วย และต้องเข้ารับการรักษาตัวเป็นระยะเวลาต่อเนื่องกันไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง โดยต้องเป็นไปตามคำแนะนำของแพทย์ 
  • ประกันสุขภาพกลุ่มแบบผู้ป่วยนอก จะให้ความความคุ้มครองกรณีที่ผู้เอาประกันภัยบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วยจนทำให้ต้องเข้ารับการรักษาตัวในแผนกผู้ป่วยนอกของสถานพยาบาล โดยบริษัทฯ จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลไม่เกิน 1 ครั้งต่อวัน และไม่เกิน 30 ครั้งต่อปี ตามจำนวนเงินที่สูงสุดที่ระบุไว้ในตารางผลประโยชน์ของแผนประกันสุขภาพกลุ่มฉบับนั้นๆ  

 
หมายเหตุ ประกันสุขภาพกลุ่มแบบผู้ป่วยใน สามารถเลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมหรือเลือกซื้อแพ็กเกจเสริมที่มีในประกันสุขภาพกลุ่มแบบผู้ป่วยนอกได้ อาทิเช่น ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายสำาหรับการขูดหินปูน การอุดฟัน ถอนฟัน การตรวจสุขภาพฟัน และ การเอกซ์เรย์ฟัน ความคุ้มครองสูติกรรม หรือความคุ้มครองเพิ่มเติมประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล (อ.บ.2)** เป็นต้น 

ใครที่ยังไม่เก็ตว่าประกันภัยแบบกลุ่มมันดียังไงจะได้เห็นเลยว่า ลูกจ้างจะฟินยังไง นายจ้างจะได้อะไร จากประกันภัยแบบกลุ่ม 

เริ่มจากประโยชน์ที่นายจ้างจะได้รับ ได้แก่ 
  1. สร้างภาพลักษณ์ด้านบวกให้กับองค์กร แสดงให้เห็นถึงการดูแล ความเอาใจใส่ และการให้ความสำคัญกับลูกจ้าง 
  2. สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง  
  3. เป็นสวัสดิการที่ใช้ต้นทุนไม่สูง แต่ลูกจ้างได้รับผลประโยชน์มาก หากเทียบกับการทำประกันภัยรายบุคคล  
  4. ช่วยให้องค์กรสามารถวางแผนการเงินได้ เพราะการทำประกันภัยกลุ่มจะมีอัตราเบี้ยประกันภัยที่แน่นอน จึงสามารถคำนวณได้ว่าในแต่ละเดือนหรือปี จะต้องมีรายจ่ายเท่าไหร่ 
  5. สามารถนำค่าเบี้ยประกันภัยมาหักเป็นค่าใช้จ่ายได้ ก่อนการคำนวณภาษีเงินได้ของบริษัท 
ส่วนประโยชน์ที่ลูกจ้างจะได้รับ ได้แก่ 
  1. รู้สึกว่ามีหลักประกันที่มั่นคง เนื่องจากมีหลักประกันการได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัย  
  2. ทำให้มีความสุขในการทำงานมากขึ้น 
  3. หากได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บป่วย ก็ไม่ต้องกังวลกับค่ารักษาพยาบาล เพราะบริษัทประกันภัยเข้ามารับผิดชอบให้ 
  4. ลดความเสี่ยงในการป่วยด้วยอาการรุนแรงหรือโรคร้ายแรง มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น เพราะบางคนมักจะรอให้หายป่วยเองมากกว่าเลือกไปหาหมอ เนื่องจากต้องกังวลเรื่องการเสียค่าใช้จ่าย  
  5. ครอบครัวจะได้รับเงินชดเชย หากลูกจ้างเสียชีวิต หรือทุพพลภาพ 

จะเห็นได้เลยว่าประกันภัยแบบกลุ่มส่งผลดีต่อทั้งนายจ้างและลูกจ้างถือได้ว่าคุ้มค่าอย่างมาก ในการที่มีประกันภัยแบบกลุ่มเป็นสวัสดิการในองค์กร แต่อย่างไรก็ตามอย่าลืมศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง และข้อยกเว้นด้วยนะ เพื่อจะได้ไม่พลาดสิทธิประโยชน์ดีๆ จากประกันสุขภาพกลุ่ม 

หากเพื่อนๆ คนไหนยังไม่ประกันสุขภาพกลุ่ม ก็ไม่ต้องน้อยใจไป เพราะคนที่แพ้ก็ต้องทำประกันสุขภาพให้ตัวเอง เลือกประกันสุขภาพที่ตรงใจได้ที่ noon.in.th

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : insureampm.com, generali

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน