1 นาที

Ecotourism เที่ยวแบบกรีนๆ ใครก็ทำได้

แชร์

วันที่ 4 ธันวาคมของทุกๆ ปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ถึงแม้จะมีแคมเปญเพื่อสร้างความตระหนักรู้และการรณรงค์เกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมออกมามากมายเพียงใด แต่ดูเหมือนว่าวิกฤตินี้ก็ยังคงไม่ได้รับการแก้ปัญหาที่เป็นจริงเป็นจังเสียที ซ้ำร้ายงบประมาณที่จะถูกจัดสรรมาเพื่อใช้แก้ปัญหาและพัฒนาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังเป็นส่วนที่น้อยที่สุดเพียงร้อยละ 3.7 ของจำนวนงบประมาณทั้งหมดเท่านั้น (หนังสืองบประมาณโดยสังเขป ประจำปีงบประมาณ 2563) 




อีกทั้งปริมาณขยะมูลฝอยในปี 62 ยังมีมากถึง 28.7 ล้านตัน (เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ร้อยละ 3)  ขยะเหล่านี้ถูกทิ้งอย่างไร้ความรับผิดชอบ และส่งผลโดยตรงต่อธรรมชาติ ทั้งสัตว์ทะเลกว่า 70% ที่ถูกคุกคามจากขยะพลาสติก หรือต้นไม้หายไป 1 ต้น ในทุกๆ 3 นาที หากเรายังคงทำตัวเป็นนักท่องเที่ยวที่เห็นแก่ได้อยู่อย่างนี้ อีกไม่นานสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันสวยงามอาจหายไปตลอดกาล เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาสิ่งแวดล้อมรุนแรงขึ้นกว่านี้ เราทุกคนจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการท่องเที่ยวให้ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น หรือที่คนส่วนใหญ่กันว่าการท่องเที่ยวแบบ Ecotourism 


การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ หรือ Ecotourism คือการท่องเที่ยวที่ช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติ และวัฒนธรรม โดยมุ่งหวังให้นักท่องเที่ยวมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ใส่ใจวัฒนธรรมท้องถิ่น และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชุมชน เช่นการแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน เป็นต้น 



How to เที่ยวแบบ Ecotourism  

ใช้รถสาธารณะให้คล่อง 

การเดินทางด้วยรถทัวร์ รถตู้ หรือรถไฟ อาจดีกว่าการใช้รถส่วนตัว หรือเครื่องบิน เพราะยานพาหนะเหล่านั้นปล่อยมลพิษทางอากาศน้อยกว่า และเผลอๆ ค่าโดยสารอาจถูกกว่าด้วย 


ดูแต่ตา มืออย่าต้อง เพราะของจะเสีย 

เวลาไปเที่ยวที่ไหนก็ตามแต่จงท่องไว้เสมอว่า “ดูแต่ตา มืออย่าต้องของจะเสีย”ดังนั้นเวลาเห็นปลา หรือปะการังสวยๆ อย่าพุ่งตัวเข้าไปจับ หรือเก็บมันเด็ดขาด เพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนอยู่ในที่ที่มันสมควรอยู่แล้ว 


ลด ละ เลิก พลาสติกทุกชนิด 

พลาสติก 1 ชิ้นใช้เวลาย่อยสลายมากถึง 100 ปี หากนักท่องเที่ยว 1 คนผลิตขยะพลาสติกได้คนละชิ้นก็หมายความว่าสถานที่ท่องเที่ยวนั้นจะเต็มไปด้วยขยะพลาสติกไม่มีสิ้นสุด ดังนั้นเพื่อรักษาทิวทัศน์อันสวยงามให้คงไว้ตราบนาน เราควรหันมาใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทนการใช้พลาสติกแบบเดิมๆ 


กินอาหารท้องถิ่น และเที่ยวตามแบบวัฒนธรรมดั้งเดิม 

การได้กินอาหารท้องถิ่น หรือเที่ยวตามวัฒนธรรมดั้งเดิมก็เป็นส่วนหนึ่งของการเที่ยวแบบ ecotourism เช่นกัน เพราะนักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้ และสัมผัสรสชาติที่แท้จริงของชุมชนนั้นๆ อีกทั้งเป็นช่วยส่งเสริมรายได้ให้ชาวบ้านด้วย 


กินตรงไหน ทิ้งตรงนั้น ไม่เท่ แถมน่ารังเกียจ 

นักท่องเที่ยวบางคนมีนิสัยมักง่ายชอบทิ้งเรี่ยราด ไม่สนใจว่าสิ่งแวดล้อมจะเป็นอย่างไรขอแค่สะดวกตัวเองก็พอแล้ว ซึ่งมันเป็นความคิดที่ผิดมหันต์มาก เพราะขยะที่เราสร้างขึ้นก็คือความรับผิดชอบของเรา ดังนั้นควรทิ้งขยะให้ถูกที่รับรองว่าชีวิตแฮปปี้แน่นอน 


ถ้าเปรียบการดูแลสิ่งแวดล้อมเป็นเหมือนการทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น การทำประกันสุขภาพก็คงเป็นเหมือนการทำให้เราอุ่นใจมากขึ้นเมื่อยามเจ็บป่วย เพราะประกันสุขภาพจะช่วยแบ่งเบาภาระค่ารักษา และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องให้เราไม่ต้องแบกรับภาระนี้ไว้แต่เพียงผู้เดียว ต่อจากนี้ไปไม่ว่าจะเที่ยวกรีนแค่ไหน หรือไกลเท่าไหร่ก็หมดกังวลเรื่องค่ารักษาได้อย่างแน่นอน 


ลองค้นหาแบบประกันสุขภาพที่ใช่จากตรงนี้ได้เลย!!!


ขอบคุณแหล่งข้อมูล : environnetthescrubbaecotourism

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน