ไม่มีใครอยากให้ทริปท่องเที่ยวต่างประเทศที่ตั้งตารอมานานต้องงสะดุดกลางทาง เพราะเที่ยวบินดีเลย์หรือยกเลิกแน่นอน นอกจากจะทำให้เสียเวลาแล้ว เผลอๆ อาจต้องมีเสียเงินเสียทองเพิ่มอีก แต่ถ้ามีประกันการเดินทางไว้ เบาใจได้เลย เพราะประกันจะช่วยชดเชยค่าเสียหายหรือค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น อีกทั้งขั้นตอนการเคลมประกันการเดินทางก็ไม่ซับซ้อน แต่ต้องดูให้ดีว่าเที่ยวบินที่ดีเลย์ หรือยกเลิกของเรานั้นเข้าข่ายตามเงื่อนไขนี้หรือไม่
เงื่อนไขการเคลมประกันเมื่อเที่ยวบินดีเลย์ หรือยกเลิก
นอกจากที่กรมธรรม์ประกันการเดินทางของเราจะต้องให้ความคุ้มครองกรณีเที่ยวบินดีเลย์ และยกเลิกแล้ว ยังต้องพิจารณาเงื่อนไขดังต่อไปนี้ด้วย
ระยะเวลาดีเลย์:
- ในประเทศ: ต้องล่าช้าอย่างน้อย 6 ชั่วโมงติดต่อกัน
- ต่างประเทศ: ต้องล่าช้าอย่างน้อย 8 ชั่วโมงติดต่อกัน
- ตามที่ระบุในกรมธรรม์: เงื่อนไขอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบริษัทประกัน ควรตรวจสอบในกรมธรรม์ของตัวเองให้ละเอียด
สาเหตุของความล่าช้า
- สภาพอากาศเลวร้าย: พายุ ฝนตกหนัก หรือสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยทำให้ล่าช้า หรือต้องยกเลิกเที่ยวบิน
- ความบกพร่องของเครื่องบิน: เครื่องยนต์ขัดข้อง หรือปัญหาทางเทคนิคอื่นๆทำให้ล่าช้า หรือต้องยกเลิกเที่ยวบิน
- เหตุประท้วง: การนัดหยุดงานของลูกจ้างสายการบิน โดยต้องมีหลักฐานที่สามารถระบุระยะเวลา และสาเหตุของการเดินทางล่าช้าได้อย่างชัดเจน
ขั้นตอนการเคลมประกันเมื่อเที่ยวบินดีเลย์ หรือยกเลิก
หากเรามั่นใจแล้วว่าเที่ยวบินของเราที่ต้องดีเลย์ หรือยกเลิกติ๊กนั้นถูกทุกเงื่อนไขที่สามารถเคลมได้ก็มาเตรียมตัวเคลมประกันต่อได้เลย ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
1.รวบรวมเอกสารให้ครบ
เอกสารสำคัญที่ที่บริษัทประกันกำหนด ดังนี้
- หนังสือรับรองจากสายการบิน
ที่มีการระบุว่า เที่ยวบินล่าช้า หรือ ถูกยกเลิก
- ใบเสร็จรับเงิน หรือเอกสารการซื้อตั๋วเครื่องบิน
- ใบเสร็จค่าที่พัก หรือค่าเดินทางที่ได้จ่ายเงินไปแล้วระหว่างที่ถูกเลื่อน หรือถูกยกเลิกการเดินทาง
- Boarding Pass
- สำเนาพาสปอร์ต (สำหรับเที่ยวบินต่างประเทศ)
2.แจ้งเคลม
- ติดต่อบริษัทประกันเพื่อทำการแจ้งเคลม โดยสามารถติดต่อผ่านช่องทางที่บริษัทประกันกำหนด เช่น เว็บไซต์, แอปพลิเคชัน, หรือโทรศัพท์
- กรอกแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน: กรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน ถูกต้อง และชัดเจน
- แนบเอกสารที่รวบรวมไว้ตามที่บริษัทประกันขอ