3 นาที

ชาบู หมูกระทะ ปิ้ง ย่าง ภัยร้ายในคาบของอร่อย

แชร์

โควิด-19 เริ่มซา บรรดาร้านอาหารก็เริ่มทยอยเปิดให้กลับไปนั่งกินได้  ไม่เว้นแม้แต่ร้านชาบู หมูกระทะ ที่เรารอคอย แต่อย่ากินเพลินจนลืมตัวล่ะ เพราะอาหารที่น่าตารับประทานเหล่านี้กลับแฝงไปด้วยพิษร้ายมากมาย หากเผลอตัวเผลอใจบริโภคเข้าไปบ่อยๆ อาจทำให้โรคร้ายมาเคาะประตูถึงหน้าบ้าน และโรคร้ายอะไรบ้างที่เราต้องกังวลเป็นพิเศษ noon รวบรวมมาให้แล้วในบทความนี้

2019-Aug-9-content-resvn-1.jpg

อันดับ 6 อาหารเป็นพิษ / ท้องเสีย

สาเหตุสำคัญที่ทำให้เรามีอาการท้องเสีย หรืออาหารเป็นพิษหลังจากรับประทานอาหารประเภทนี้คือ วัตถุดิบที่ไม่สะอาดอุดมไปด้วยเชื้อโรค และปนเปื้อนไปด้วยสารเคมีต่างๆ ซึ่งก็อาจจะเป็นเพราะในแต่ละวันต้องเตรียมวัตถุดิบเป็นจำนวนมากการทำความสะอาดจึงไม่ทั่วถึง และเพื่อให้อาหารดูน่ารับประทานอยู่เสมอจึงมีการเติมสารเคมีบางชนิดลงไปด้วย อาทิเช่น สารบอแรกซ์ ที่ช่วยให้หมูมีสีแดง แต่เมื่อรับเข้าสู่ร่างกายไปบ่อยๆ จะทำให้กระเพาะอาหารเกิดการระคายเคือง เป็นต้น

2019-Aug-9-content-resvn-2.jpg

อันดับที่ 5 โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

เกิดจากรับประทานเนื้อหมูที่ไม่สุก ซึ่งอุดมไปด้วยเชื้อโรคที่เป็นต้นเหตุนำไปสู่โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ โดยผู้ที่ติดเชื้อโรคจะมีไข้สูง ท้องเสีย ความดันโลหิตต่ำ ปวดท้อง หรืออาเจียน เป็นต้น ดังนั้นก่อนหยิบเนื้อหมูเข้าปากทุกครั้งกรุณาเช็กให้ชัวร์ซักนิดว่าสุก 100% หรือยัง 

วิธีการป้องกันคือ ปรุงหมูให้สุก และควรแยกตะเกียบที่ใช้คีบของสด กับตะเกียบที่เราใช้รับประทานแยกออกจากกัน เพราะหากใช้ตะเกัยบคู่เดิมวนไปวนมาทั้งคีบของสด และเอาเข้าปากก็อาจทำให้เรารับประทานเชื้อโรคเข้าไปแบบไม่รู้ตัว

2019-Aug-9-content-resvn-3.jpg

อันดับที่ 4 มะเร็งลำไส้ใหญ่

หมูสามชั้นสไลซ์ หรือชีสใดๆ ที่เรารักนัก รักหนา อาจเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ เนื่องด้วยการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงจะไปกระตุ้นให้เกิดโรคนี้ รวมไปถึง สารเฮทเทอโรซัยคลิก เอมีนส์ (Heterocyclic amines) ที่ได้จากการปิ้ง ย่าง หรืออาหารรมควันที่สามารถเข้าไปทำลายดีเอ็นเอ และส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ อีกทั้งการรับประทานเนื้อแดง หรือเนื้อสัตว์แปรรูปต่างๆ ก็เป็นสาเหตุสำคัญเช่นกัน เพราะว่าเนื้อสัตว์เหล่านี้มีการใส่สารไนเตรทและไนไตรท์ ซึ่งเมื่อเข้าไปทำปฏิกิริยากับสารประกอบเอมีนในอาหารประกอบกับสภาวะความเป็นกรดในกระเพาะ ก็จะทําให้เกิดไนโตรซามีน (สารก่อมะเร็ง) และทีนี้โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ก็อยู่ไม่ไกลแล้วค่ะ

2019-Aug-9-content-resvn-4.jpg

อันดับที่ 3 มะเร็งตับ

ทุกครั้งที่รับประทานเนื้อสัตว์ที่ความติดมันหน่อยๆ และมีความเกรียมนิดๆ นั้นหมายความว่าเรากำลังรับประทาน “สารพีเอเอช” เข้าไปด้วย ซึ่งเป็นสารชนิดเดียวกับควันไฟ ไอเสียเครื่องยนต์ ควันบุหรี่ และเตาเผาเชื้อเพลิงในโรงงาน เป็นตัวการสำคัญทื่ทำให้เกิดโรคมะเร็งตับ 

2019-Aug-9-content-resvn-5.jpg

อันดับที่ 2 มะเร็งหลอดอาหาร

การรับประทานอาหารที่ใช้ความร้อนสูงๆ จะก่อให้เกิดเกิดสารอะคริลาไมด์ (Acrylamide) และอาจเกิดสารไพโรไลเซต (Pyrolysates) จากการไหม้ของเนื้อสัตว์ด้วย ซึ่งสารเหล่านี้จะเข้าไปทำให้เซลล์ของเราผิดปกติ ก่อตัวกลายเป็นมะเร็งหลอดอาหาร และมะเร็งอื่นๆ อีกทั้งความอันตรายของสารอะคริลาไมด์ยังน่ากลัวจนหน่วยงานวิจัยมะเร็งระหว่างประเทศ (IARA) จัดให้เป็นสารที่มีความเป็นไปได้สูงในการก่อให้เกิดมะเร็งในคนอีกด้วย ดังนั้นถ้าเลือกได้ควรหลีกเลี่ยงดีกว่า

2019-Aug-9-content-resvn-6.jpg

อันดับที่ 1 โรคอ้วน โรคหัวใจ ความดันโลหิต

อะไรๆ ก็หมูกระทะ อะไรๆ ก็ชาบู กินมันทุกวันอยู่อย่างนี้ บอกเลยว่าหนีไม่พ้นโรคอ้วนแน่นอนค่ะ ยกเว้นว่าจะกลับมาออกกำลังให้เท่ากับที่กินไป บอกได้คำเดียวเลยว่าเหนื่อยโคตรแน่ แต่ถ้าไม่ทำก็ระวังโรคเรื้อรังที่มาพร้อมกับความอ้วนได้เลย มีทั้งโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคไขมันในเลือดสูง และหากไม่อยากป่วยเอาคาถานี้ไปค่ะ “ค่าอาหาร 299 ค่ายา 2,000,000” แต่ถ้ามันอดไม่ได้จริงทำประกันสุขภาพเผื่อไว้ก็ดีนะ เค้าเป็นห่วง

ขอบคุณที่มาดี๊ดี : pobpad.com, hfocus.org, nfi.or.th, health.kapook.com, sanook.com

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน