1 นาที

ป้องกันก่อนสาย!! 9 ข้อควรทำเมื่ออยู่บนถนน

แชร์

ถนน เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงเศรษฐกิจและสังคม แต่กลับแฝงอันตรายที่พรากชีวิตผู้คนจำนวนมาก อุบัติเหตุบนท้องถนน กลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน่าสลดใจ สร้างความสูญเสียทั้งด้านชีวิต ครอบครัว และทรัพย์สิน ดังนั้นก่อนที่ทุกอย่างจะสายไป เรามาดูกันหน่อยดีกว่าว่ามีวิธีไหนที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอันตรายบนท้องถนนได้บ้าง

1. ขับขี่ไม่เกินความเร็วที่กฎหมายกำหนด 
สาเหตุอันดับหนึ่งของอุบัติเกตุที่พบบ่อยคือการขับรถเร็วเกินกำหนด ดังนั้นการปฎิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัดจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นอย่างดี 
2. หลีกเลี่ยงสิ่งรบกวน 
การเสียสมาธิระหว่างขับรถก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่เจอได้ค่อนข้างบ่อย ไม่ว่าจะเป็นส่งข้อความคุยโทรศัพท์ระหว่างขับรถ การรับประทานอาหารไปด้วยขับรถไปด้วย การละสายตาจากทางข้างหน้าเพื่อมาค้นหาของในกระเป๋า หรือการหันไปคุยกับเพื่อนร่วมทาง ทุกอย่างที่กล่าวมาคือปัจจัยชั้นดีที่ทำให้เราไม่สามารถโฟกัสกับการขับรถได้มากพอ  
3. ดูแลรักษายานพหานะให้ดี 
การบำรุงรักษายานพหานะเป็นประจำสามารถป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดจากอะไหล่ยนต์ที่เสื่อมสภาพได้ ยานพาหนะที่ได้รับการดูแลอย่างดีมีโอกาสน้อยที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ  
4. อย่าลืมคาดเข็มขัดนิรภัย 
การใช้เข็มขัดนิรภัยไม่ได้เป็นเพียงข้อกำหนดทางกฎหมายเท่านั้น แต่ยังเป็นมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับชีวิตของผู้ขับรถยนต์และผู้โดยสาร การคาดเข็มขัดนิรภัยอย่างสม่ำเสมอสามารถลดความรุนแรงของการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน  
5.  ปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจรและป้ายจราจร 
อย่าลืมปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจรและป้ายจราจรโดยเคร่งครัด ไม่งั้นแล้วนอกจากจะมีประวัติประสบอุบัติเหตุก็จะกลายเป็นคนมีประวัติละเมิดกฎจราจรติดตัวอีกด้วย ซึ่งทำให้ส่งผลต่อเบี้ยประกันที่อาจจะสูงขึ้นเป็นพิเศษ 
6. เช็คสภาพอากาศก่อนเดินทาง 
ปฎิเสธไม่ได้ว่าช่วงเวลาที่เกิดฝนฟ้าคะนองหรือพายุเข้ามักจะเป็นช่วงที่บริษัทประกันหลาย ๆ แห่งต้องดำเนินเรื่องการเคลมให้กับลูกค้าเนื่องมาจากอัตราการเกิดอุบัติเหตุที่เพิ่มขึ้นจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการขับขี่ การเช็คสภาพอากาศทุกครั้งก่อนออกเดินทางจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ไม่ควรเลือกขับขี่ในสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ แต่หากคุณมีความจำเป็นที่จะต้องออกจากบ้านจริงๆก็อย่าลืมเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นเป็นเท่าตัว 
7. เมาอย่าขับ 
การเมาแล้วขับเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมาหลายปีโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่มักมีการฉลองด้วยการดื่มของมึนเมา ถ้าคุณรู้ตัวเองดีว่าจะมีการดื่มแอลกอฮอล์ก็ไม่ควรที่จะขับรถแต่ควรใช้บริการขนส่งสาธารณะ หรือหากคุณรู้ตัวว่าต้องขับรถต่อก็ไม่ควรที่จะดื่มของมึนเมาอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำให้เกิดอุบัติเหตุแล้ว คุณก็จะโดนข้อหาเมาแล้วขับ มีประวัติติดตัว และส่งผลต่อเบี้ยประกันที่สูงขึ้นอย่างมาก  
8. รักษาระยะห่างกับคันข้างหน้า 
อุบัติเหคุรถชนกันส่วนมากก็มีสาเหตุมาจากการไม่รักษาระยะห่างระหว่างขับขี่กับรถคันข้างหน้า โดยส่วนใหญ่มักเกิดในช่วงเวลาเร่งด่วน หรือช่วงทางออกต่างจังหวัดที่คนมักขับรถกันเร็วจนไม่ได้ระวังระวังรอบข้าง หากไม่แน่ใจว่ารักษาระยะห่างเท่าใดจึงพอก็ให้สังเกตล้อรถคันข้างหน้าเป็นเกณฑ์ ถ้ายังเห็นล้อรถอยู่ก็แสดงว่าปลอดภัย แต่ถ้าตอนนั้นคุณขับรถมาเร็วกว่าปกติก็ควรเว้นระยะกับคันข้างหน้าสักสองคันรถเพื่อให้เพียงพอต่อระยะการเบรก 
9. ระวังทางแยก 
พื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูงคือช่วงที่มีทางแยก ไม่ว่าจะเป็นสี่แยก สามแยก หรือถนนที่มีตรอกซอยด้านข้าง นอกจากจะต้องมองทางข้างหน้าให้ดีแล้ว ผู้ขับขี่ก็ควรให้ความใส่ใจกับสถานการณ์ด้านซ้ายและขวาของรถอย่างสม่ำเสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดจากจุดบอดทางสายตา 
การขับขี่บนท้องถนนเต็มไปด้วยความเสี่ยง แม้จะปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดและระมัดระวังแค่ไหน อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้เสมอ การมี ประกันอุบัติเหตุ ไว้เป็นหลักประกันความอุ่นใจ ช่วยให้คุณคลายกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล ค่าชดเชยกรณีเสียชีวิต หรือสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ ได้อย่างเบาใจมากขึ้น ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านประกันภัย เลือก ประกันอุบัติเหตุ ที่ตรงกับความต้องการของคุณได้แล้ววันนี้ ที่ noon.in.th

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วมบ้านเสียหายหนัก เคลมประกันภัยบ้านอย่างไรดี

ไฟไหม้ หรือน้ำท่วมเฉียบพลันเป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่สามารถสร้างความสูญเสีย "บ้าน” ของเราได้อย่างมากมาย แต่ถ้าใครที่ทำประกันภัยบ้านไว้ก็ก็ไม่ต้องกังวล เพราะประกันนี้จะช่วยเราแบ่งเบาภาระค่าซ่อมแซมบ้านให้ ซึ่งวิธีการเคลมประกันภัยบ้านนั้นก็ง่ายแสนง่ายมีเพียง 7 ขั้นตอนเท่านั้น

เริ่มทำประกันสุขภาพตอนไหนดี?

การทำประกันสุขภาพถือเป็นการตัดสินใจที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการความมั่นคงทางชีวิตและการเงินที่มีผลประโยชน์ในระยะยาว แต่จะเวลาไหนถึงควรจะทำประกันสุขภาพดีล่ะ? พอไปปรึกษาเพื่อนหรือครอบครัว บางคนก็บอกว่าให้ทำประกันตั้งแต่เด็กเลยเพราะเบี้ยน้อย บางคนก็บอกว่ารอให้มีทุนก่อนดีกว่าไม่อย่างนั้นอาจจะเข้าเนื้อ คิดไปคิดมาก็ยังตัดสินใจไม่ได้สักทีว่าแล้วมันควรทำตอนไหนดี วันนี้เราจะมาพาทุกคนไปดูแนวทางที่ใช้พิจารณาในการตัดสินใจเริ่มทำประกันสุขภาพกันเพื่อให้ได้ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดกันค่ะ