1 นาที

รู้ก่อน! พร้อมกว่า! 7 ข้อต้อง (ห้าม)ทำในยามกินเจ

แชร์

ถ้าพูดถึงเทศกาลสำคัญในเดือนตุลาคมก็คงหนีไม่พ้น “เทศกาลถือศีลกินเจ” หรือ “เก้าอ๊วงเจ” ในภาษาจีน การกินเจเป็นขนบธรรมเนียมที่คนไทยเชื้อสายจีนยึดถือปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน โดยกำหนดการของเทศกาลนี้ยึดตามหลักจันทรคติคือเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ – 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ซึ่งในปฏิทินไทยจะตรงกับวันที่ 17 – 25 ตุลาคม 2563  
โดยทั่วไปเทศกาลถือศีลกินจะยึดถือปฏิบัติเป็นระยะเวลา 9 วัน 9 คืน แต่บางคนอาจปฏิบัติเพียง 5 วัน หรือ 3 วันก็ได้ แล้วแต่ความสะดวก แต่สิ่งละเลยไม่ได้เลยคือข้อปฏิบัติ และข้อห้ามต่างๆ วันนี้ noon ได้รวบรวมรายละเอียดทั้งหมดมาไว้ในบทความนี้แล้ว รู้ก่อน พร้อมกว่า เจไม่แตกแน่นอน 

ข้อปฏิบัติ และข้อต้อง(ห้าม)ทำสำหรับผู้ที่ถือศีลกินเจ 

ข้อปฏิบัติ ข้อห้าม 
รับประทาน “อาหารเจ” 
(อาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์เจือปน หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่นนม หรือไข่ เป็นต้น และต้องไม่มีพืชที่มีกลิ่นฉุนทั้ง 5 ปะปนอยู่ในอาหารด้วย) 
ห้ามทานอาหารรสจัด ซึ่งหมายถึงอาหารเผ็ด หวานมาก เปรี้ยวมาก เค็มมาก 
รักษาศีลห้า ห้านทานอาหารที่มีกลิ่นฉุนทั้ง 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หอม กุยช่าย หลักเกียว (กระเทียมโทนจีน) และใบยาสูบ 
รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์ ไม่พูดคำหยาบคาย  ห้ามดื่มสุราและของมึนเมา  
ทำบุญ ทำทาน ไหว้พระ สวดมนต์ ห้ามดับตะเกียงทั้ง 9 ดวง ในสถานที่อย่างศาลเจ้า โรงเจ โรงทาน หรือสถานที่อื่นที่จัดงานถือศีลกินเจ 
เมื่อต้องเข้าร่วมพิธีให้แต่งกายชุดขาว ห้ามพูดคำหยาบ โกหก ส่อเสียด หรือพูดจาเพ้อเจ้อ 
 ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต 
 งดการมีเพศสัมพันธ์ 

ถือศีลกินเจไปทำไม? 

โดยทั่วไปแล้วจุดประสงค์ของการกินเจสามารถแบ่งได้ 3 ประเภท ดังนี้ 

  • กินเพื่อสุขภาพ อาหารเจเป็นอาหารประเภทชีวจิต ที่เน้นบริโภคพืชผัก และงดเว้นเนื้อสัตว์ ซึ่งทางแพทย์จีนเชื่อว่าสัตว์ที่จะถูกฆ่านั้นจะหลั่งสารพิษบางอย่างออกมา เมื่อทานไปเรื่อยๆ ก็เท่ากับว่าร่างกายของเราดูดซับเอาสารพิษเหล่านั้นไปวันละนิด การได้ทานอาหารเจจึงเปรียบเสมือนเป็นการดีท็อกซ์ สร้างสภาวะสมดุลให้ร่างกาย ปรับระบบไหลเวียนโลหิต และระบบทางเดินอาหารให้มีเสถียรภาพยิ่งขึ้น 

  • กินด้วยจิตเมตตา อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าอาหารเจไม่มีการนำเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น ไข่ หรือนม มาใช้ในการประกอบอาหารทำให้จำนวนสัตว์ที่ถูกฆ่าน้อยลง เปรียบเสมือนเราได้เมตตาปลดปล่อยให้สัตว์เหล่านั้นมีชีวิตรอด  
  • กินเพื่อเว้นกรรม การกระทำเท่ากับผลของการกระทำ หรือที่คนไทยเรียกว่า “กรรม” การที่เราบริโภคเนื้อสัตว์ ซึ่งมีชีวิต ความคิด และจิตใจที่รักตัวกลัวตายคล้ายกับคนเรา นั้นถือเป็นการก่อกรรม และถึงแม้จะไม้ได้เป็นคนลงมือพรากชีวิตของสัตว์เหล่านั้นด้วยมือของตนเอง แต่ก็ถือว่าผู้ที่สนับสนุนให้เกิดการฆ่าอยู่ดี ดังนั้นการกินเจจึงเป็นโอกาสดีที่เราจะได้งดเว้นการก่อกรรมจากฆ่าสัตว์ผู้บริสุทธิ์  

การถือศีลกินเจ ให้ประโยชน์ทั้งทางจิตใจ และร่างกาย หากทั้งสองสิ่งอยู่ในความสมดุลก็จะส่งผลให้การดำเนินชีวิตในแต่ละวันของเรามีความสุขมากขึ้น แต่ระวังเรื่องปริมาณการกินแป้งและของทอดด้วยนะ noon เป็นห่วง 

Infographic – รู้ก่อน! พร้อมกว่า! 7 ข้อต้อง (ห้าม)ทำในยามกินเจ

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : sumnakcharang.com, thairath.co.th, posttoday.com, kapook.com, sanook.com

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน