การมีเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับงานขายประกันสามารถช่วยเหลือตัวแทนหรือนายหน้าขายประกันให้ประสบความสำเร็จในงานขายได้สูงเป็นพิเศษ เพราะเราไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง โดยบทความนี้เราจะมาแนะนำเครื่องมือสำคัญ 6 อย่างที่ผู้ขายประกันควรมีให้พร้อม
1.CRM Software
ชุดซอฟต์แวร์ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้สำหรับการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าและจัดการงานขายอย่างเป็นระบบเพื่อให้ลูกค้ามีความพึงพอใจสูงสุด เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการจัดการและจัดระเบียบข้อมูลลูกค้า สามารถติดตามการโต้ตอบของลูกค้า จัดเก็บเอกสารสำคัญ และตั้งค่าการแจ้งเตือนการติดตามได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งยังสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเพื่อเป็นข้อมูลในการนำมาวิเคราะห์เพื่อช่วยเพิ่มยอดขายและสร้างผลกำไรในระยะยาวได้อีกด้วย
ต้วอย่างเครื่องมือ CRM ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานขาย:
- HubSpot
- Salesforce
- Pipedrive
- Oracle
2.AMS software
เทคโนโลยีที่ตัวแทนประกันภัยใช้ในการจัดระเบียบบัญชีธุรกิจ สร้างโอกาสในการขายและจัดการการขาย และดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากการสร้างระบบเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของตัวแทนประกันภัย บ่อยครั้งที่ AMS มีไว้สำหรับการประกันภัยเฉพาะกลุ่ม เช่น ประกันวินาศภัย หน่วยงานประกันชีวิต สุขภาพ หรือ Medicare
ต้วอย่างเครื่องมือ AMS ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานขาย:
- Vertafore
- Partner Platform
- ZyWave
- Better Agency
- Radiusbob
3.Social Media Management Tools
ปัจจุบันการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าผ่านช่องทางโซเขียลมีเดียกลายเป็นเรื่องปกติสำหรับงานขายประกัน ดังนั้นการเลือกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใช้เป็นประจำจึงเป็นเรื่องสำคัญ ตัวแทนประกันสามารถใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการทำการสื่อสารการตลาดไปสู่ลูกค้าได้อย่างง่ายดาย
แต่การทำการตลาดบน Facebook, Instagram, TikTok, LinkedIn และ X (Twitter) อาจเป็นเรื่องยากสำหรับตัวแทนประกันที่ไม่ค่อยมีเวลาจัดการเรื่องหน้าบ้าน เครื่องมือการจัดการโซเชียลจะช่วยคุณจัดการ Account ต่างๆที่คุณมีอยู่ได้จากแพลตฟอร์มเดียว สามารถอัพเดตคอนเท้นให้กับผู้ติดตามได้อัตโนมัติ ช่วยคุณประหยัดเวลาที่จะต้องดูแลช่องทางออนไลน์ที่หลากหลายได้เป็นอย่างดี
ต้วอย่างเครื่องมือบนโซเชียลมีเดียที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานขาย:
- HootSuite
- Buffer
- Sprout Social
- SocialPilot
4.Cross-channel Communication Tools
การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในงานขาย จะขายได้หรือไม่ได้นั้นสามารถตัดสินกันได้ด้วยการสื่อสารเพียงไม่กี่นาที ยิ่งคุณสามารถอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าผ่านช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายได้มากเท่าไรยิ่งเพิ่มโอกาสสำเร็จทางการขายได้มากเท่านั้น ดังนั้นตัวแทนประกันจึงควรลงทุนในเครื่องมือดิจิทัลที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการสื่อสารได้ เช่น โปรแกรมการประชุมผ่านวิดีโอ E-Newsletter ระบบส่งข้อความทันที และอื่น ๆ
ด้วยแพลตฟอร์มมากมายที่มีอยู่ การใช้เครื่องมือสื่อสารข้ามช่องทางช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่อการสื่อสารกับลูกค้าทุกรูปแบบเหล่านี้ได้ภายในแพลตฟอร์มเดียว สามารถติดตามอีเมล ข้อความ หรือความคิดเห็นได้ไม่พลาดแม้แต่ฉบับเดียว
ต้วอย่างเครื่องมือสื่อสารที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานขาย:
- MobileMonkey
- Google Meet
- MailChimp
- Constant Contact
- HubSpot CRM
5.Office organization software
เมื่อบ้านกลายเป็นสำนักงานมากขึ้น คุณควรเตรียมซอฟต์แวร์สำหรับสำนักงานทั้งหมดที่จำเป็นไว้ให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับจดบันทึก ทำรายการ หรือลงนามในเอกสาร แบบที่ดีที่สุดควรเป็น Cloud หรือ Web-based ที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาที่จำเป็นต้องใช้ ดังนั้นงานทั้งหมดของคุณจะได้รับการบันทึก สำรองข้อมูล แม้ว่าไฟจะดับหรือคอมพิวเตอร์มีปัญหาก็ตาม
ต้วอย่างซอฟต์แวร์สำหรับสำนักงานที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานขาย:
- Google Workspace เช่น Google Docs
- Microsoft To Do
- DocuSign
- Adobe Scan
- Trello
6.Quote software
เครื่องมือสร้างใบเสนอราคาสามารถช่วยให้คุณสร้างใบเสนอราคาได้อย่างรวดเร็วเมื่อลูกค้าคุณต้องการใบเสนอราคาเดี๋ยวนั้น อีกทั้งสามารถแก้ไขและปรับเปลี่ยนข้อมูลได้อย่างง่ายดาย เมื่อลูกค้าต้องการเปรียบเทียบราคาจากแผนแบบต่างๆ ที่แตกต่างกัน โปรแกรมเหล่านี้จะช่วยให้คุณประหยัดเวลาและสามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว
ต้วอย่างเครื่องมือสร้างใบเสนอราคาที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานขาย:
- Salesforce CPQ
- PandaDoc
- QuoteWerks
- Quotient
- EZLynx