2 นาที

6 สิ่งสำคัญที่ต้องปรียบเทียบก่อนซื้อประกันรถยนต์

แชร์

เมื่อเราตัดสินใจซื้อรถยนต์ซัก 1 คัน ค่างวดรถอาจไม่ใช่รายจ่ายเพียงหนึ่งเดียวที่ต้องเตรียมพร้อม ค่าประกันรถยนต์ก็ห้ามลืมเด็ดขาด เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้เราสามารถเซฟเงินค่าซ่อมรถได้อย่างมหาศาลหากเกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันขึ้น แต่การหาประกันรถยนต์ที่ใช่ก็เหมือนกับการงบเข็มในมหาสมุทร ยิ่งหาก็ยิ่งปวดหัว แล้วแบบประกันรถยนต์ที่ตรงใจชัวร์ๆ ต้องดูจากอะไร วันนี้เพื่อให้มือหัดซื้อได้เบาใจขึ้น เรามีเทคนิคดีๆ เกี่ยวกับการเลือกซื้อซื้อประกันรถยนต์มาเล่าสู่กันฟัง  

6 สิ่งสำคัญต้องปรียบเทียบก่อนซื้อประกันรถยนต์



สิ่งที่สำคัญที่ 1 “ทุนประกัน”


เราจำเป็นต้องเปรียบเทียบทุนประกันก่อนการเลือกซื้อแบบประกันรถยนต์เสมอ เพราะทุนประกันเท่ากับมูลค่าความคุ้มครองที่บริษัทประกันจะจ่ายสูงสุดสำหรับค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถของเราต่อปี ซึ่งการคำนวณทุนประกันจะแบ่ง 2 กรณี ดังนี้ 

  • รถใหม่ป้ายแดงจะมีทุนประกันรถยนต์สูงสุด 80% ของราคารถยนต์  
  • รถเก่า ทุนประกันจะลดลงเรื่อย ๆ ปีละ 10% หรือตามราคากลางของรถยนต์ปีนั้น ๆ  


Noon tip ทุนประกันรถยนต์สามารถปรับเพิ่มได้สูงสุด 50,000 หรือปรับลดได้ไม่เกิน 50,000  


เช่น นาย noon ทำทุนประกันรถยนต์ไว้ที่ 500,000 แต่เนื่องจากต้องเดินทางไกลบ่อยๆ จึงขอเพิ่มทุนประกันอีก 50,000 ดังนั้นประกันรถยนต์ที่นาย noon ทำไว้จึงมีทุนประกันอยู่ที่ 550,000 บาท แต่ถ้าหากนาย noon มองตนเองนั้นไม่ค่อยได้ใช้รถยนต์บ่อยเท่าไหร่ก็สามารถขอลดทุนประกันได้สูงสุด 50,000 เช่นกัน 


ประกันรถยนต์



สิ่งที่สำคัญที่ 2 “ ข้อจำกัดความคุ้มครอง”


ประกันรถยนต์แต่ละชั้นจะมีเงื่อนไขในการคุ้มครองที่แตกต่างกัน อาทิเช่นประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองกรณี ไฟไหม้ สูญหาย และการชน แต่ประกันรถยนต์ชั้น 2 กลับไม่ได้ให้ความคุ้มครองในส่วนนี้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องตรวจสอบความเสี่ยงการใช้รถยนต์ของเราให้ดี และอย่าลืมเปรียบเทียบดูว่าประกันรถยนต์ชั้นไหนที่ตอบโจทย์ และเหมาะกับเราจริงๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องมานั่งมานั่งเสียใจในภายหลัง 


อ่านบทความ พ.ร.บ.VS ประกันรถยนต์ต่างกันแค่ไหนนะ  



สิ่งที่สำคัญที่ 3 ” ค่าเสียหายส่วนแรก “


ค่าเสียหายส่วนมีอยู่ 2 แบบด้วยกันคือ  


ค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับ (Excess) หมายถึง ค่าเสียหายส่วนแรกที่เราต้องรับผิดชอบเมื่อมีการทำเรื่องเคลมประกันรถยนต์ จากกรณีดังนี้ 

  1. อุบัติเหตุที่ไม่ได้เกิดจากการชน หรือรถพลิกคว่ำ  
  2. อุบัติเหตุที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้  


ค่าเสียหายแบบสมัครใจ (Deductible) หมายถึง ค่าเสียหายส่วนแรกที่เราสามารถเลือก หรือไม่เลือกได้ว่าจะเป็นผู้รับผิดชอบร่วมกับบริษัทประกันในกรณีที่เราเป็นฝ่ายผิดทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรือในอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี ซึ่งเราจะพบเจอค่าเสียหายนี้ได้ในตอนต้นของการตกลงทำประกันรถยนต์ และถ้าหากเราระบุว่าต้องการรับผิดชอบค่าเสียหายแบบสมัครใจ (Deductible) นี้ไว้เอง เราจะก็ได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ประมาณ 1,000-5,000 บาทขึ้นอยู่กับมูลค่าที่ได้ทำข้อตกลงไว้กับกับบริษัทประกัน 


สำหรับค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับ (Excess)
 นั้นจะมีระบุไว้ในเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันรถยนต์ทุกฉบับอยู่แล้ว แต่ค่าเสียหายแบบสมัครใจ (Deductible) จะมีเฉพาะแค่บางบริษัทประกันเท่านั้น เพราะฉะนั้นต้องสอบสอบให้ดีก่อนว่าบริษัทที่เราจะทำประกันรถยนต์ด้วยนั้นเขามีข้อเสนอนี้ให้เราหรือเปล่าจะได้ไม่ต้องมานั่งงงในตอนท้ายนะ 



สิ่งที่สำคัญที่ 4 ” เบี้ยประกันรถยนต์ “


ถึงแม้จะเลือกทำประกันรถยนต์ชั้นเดียวกัน ด้วยทุนประกันที่เท่ากัน แต่เบี้ยประกันก็อาจแตกต่างกันได้ขึ้นอยู่กับรายละเอียดภายในกรมธรรม์ที่เราเลือก เช่นเลือกทำกรมธรรม์แบบซ่อมห้างก็อาจทำให้เบี้ยประกันสูงกว่าแบบซ่อมอู่ เป็นต้น หรือแม้แต่กรมธรรม์ที่เหมือนกันทุกอย่างแต่จำหน่ายผ่านโบรกเกอร์ หรือผู้แทนประกันคนละเจ้าก็อาจทำให้เบี้ยประกันต่างกันได้เช่นกัน 



สิ่งที่สำคัญที่ 5 “การบริการและขั้นตอนการเคลม”


เราจำเป็นต้องมีการหาข้อมูล หรืออ่านรีวิววตามเว็บต่างๆ เพื่อชั่งน้ำหนักดูว่าการบริการและขั้นตอนการเคลม ประกันรถยนต์ของแต่ละบริษัทประกันนั้นเป็นอย่างไร เพราะประกันรถยนต์นั้นต้องอยู่กับเราไปอีก 1 ปี หากได้บริษัทที่ดี และมีประสิทธิภาพในการทำงานก็อาจทำให้เรารู้สึกอุ่นใจทุกครั้งที่ได้ขับรถยนต์ภายใต้การดูแลของบริษัทประกันนั้นๆ  



สิ่งที่สำคัญที่ 6 “ความมั่นคงของบริษัทประกัน”


บริษัทประกันเปรียบเสมือนเป็นร่มที่คอยปกป้องเราจากฝน ความมั่นคงของบริษัทประกันจึงเป็นเรื่องสำคัญ หากบริษัทประกันนั้นๆ มีรากฐานที่แข็งแรงก็อาจบ่งบอกได้ว่าเราจะไม่โดนบิดพริ้วอย่างแน่นอน  


แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าบริษัทประกันเจ้าไหนมีความมั่นคงบ้าง? โดยพื้นฐานแล้วเราสามารถดูได้จาก “อัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน หรือ Capital Adequacy Ratio (CAR)”  ซึ่งสามารถบ่งบอกได้ว่าบริษัทประกันที่เราเลือกจะทำประกันด้วยนั้นมีฐานะทางการเงินมั่นคงในระดับที่เพียงพอหรือไม่  

คลิกเพื่อดู อัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน (CAR)  


หวังว่าทั้ง 6 ข้อนี้จะช่วยเป็นแนวทางให้มือใหม่หัดซื้อได้เจอประกันรถยนต์ที่ตอบโจทย์ และคุ้มค่าอย่างที่ตั้งใจไว้นะ แต่ถ้าอยากลดเวลาในการไปนั่งเปรียบประกันรถยนต์เองให้เมื่อยมือ noon มีนวัตกรรมช่วยค้นหา และเปรียบแบบประกันรถยนต์จากบริษัทชั้นมาให้ได้เลือกซื้อ เพียงแค่กรอกข้อมูลรถของเราลงไป noon ก็จะช่วยวิเคราะห์ และค้นหา พร้อมนำเสนอแบบประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับรถของเราให้ ง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็ได้เจอคำตอบที่ใช่ 


ประกันรถยนต์



ขอบคุณแหล่งข้อมูล : ancbroker.com, tidlor.com, hdirectasia.co.th, oic.or.th

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน

4 ทริคทำอย่างไรให้ได้เงินคืนภาษีไวแบบไม่คาดคิด

ยื่นภาษีไปนานแล้ว แต่ทำไมยังไม่ได้เงินคืนภาษี ไม่อยากพบเจอกับสถานการณ์เช่นนี้ เรา 4 ทริคเด็ดที่อาจช่วยให้คุณได้เงินคืนภาษีไวกว่าที่เคย