2 นาที

6 ข้อควรรู้? ควรระวัง!ก่อนทำประกันสุขภาพ

แชร์

โรคภัยไข้เจ็บนับเป็นหนึ่งในปัจจัยไม่คาดฝันที่คอยขัดขวางให้เป้าหมายทางการเงินของเราไม่ประสบความสำเร็จได้อย่างที่ตั้งไว้ 
วิธีการแก้ปัญหานั้นก็มีหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันตนเองจากโรคร้ายด้วยการออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยนชน์ หรือประโคมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไร แต่อย่าลืมนะว่าโรคภัยไข้เจ็บมันไม่เลือกอะไรทั้งนั้น ดูอย่างกรณีของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นตัวอย่าง ไม่ว่าจะเป็นผู้นำระดับประเทศ หรือทหารที่มีร่างกายแข็งแรงก็ยังป่วยได้เลย ดังนั้นแค่แผนเชิงรุกอย่างเดียวคงยังไม่พอ เราจึงจำเป็นต้องมีแผนเชิงรับไว้ด้วย และ “ประกันสุขภาพ” ก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือยอดฮิตที่มักถูกเลือกนำมาใช้เป็นแผนเชิงรับ 
“ประกันสุขภาพ” คือการประกันภัยที่บริษัทประกันภัยตกลงจะช่วยแบ่งเบาภาระค่ารักษาที่เกิดขึ้นให้แก่ผู้เอาประกันภัย ซึ่งการทำประกันสุขภาพนั้นมิใช่ แค่เพียงช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ตัวเรามีหลักประกันสุขภาพที่แข็งแกร่งมากขึ้นกว่าเดิมด้วยเช่นกัน และเพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจประกันสุขภาพมากขึ้น วันนี้ เราจะมาแบไต๋ข้อควรรู้ ควรระวังก่อนทำประกันสุขภาพกัน อ่านจบซื้อประกันได้ไม่มีเหวออย่างแน่นอน 


6 ข้อควรรู้? ควรระวัง! ก่อนทำประกันสุขภาพ 

1. การทำประกันสุขภาพทุกครั้งจะต้องกรอกข้อมูลที่เป็นความจริงเสมอ หากกรอกข้อความที่เป็นเท็จและทางบริษัทประกันมาตรวจพบในภายหลัง กรมธรรม์นั้นจะเป็นโมฆะทันทีนะจ๊ะ เราเตือนเธอแล้วนะ ความจริงคือสิ่งไม่ตาย

2. ประกันสุขภาพบางตัวจะมี ระยะเวลารอคอย หรืออีกชื่อหนึ่งเราจะเรียกว่า ระยะเวลาที่ประกันไม่คุ้มครอง ไม่ใช่ว่าอนุมัติปุ๊ป แล้วจะได้ความคุ้มครองทันทีนะ เก็บอาการเบาหวานขึ้นตาไว้ก่อน แต่ระยะเวลาที่ต้องรอนั้นจะนานเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของกรมธรรม์นั้นๆ โดยส่วนใหญ่ก็จะอยู่ราวๆ 30-120 วัน 

3. เบี้ยประกันสุขภาพเป็นแบบจ่ายทิ้งปีต่อปี ไม่มีสะสมเหมือนกับประกันสะสมทรัพย์ หรือประกันแบบบำนาญ แถมยังมีมีสัญญาคุ้มครองแบบปีต่อปี ดังนั้นหากเรามานั่งคิดดูแล้วว่าไม่อยากทำต่อ หรือสนใจอยากจะทำตัวอื่นเราก็สามารถยกเลิกกรมธรรม์นั้นได้เลย แต่ถ้าทำเรื่องยกเลิกแล้วคือยกเลิกเลยนะ จะกลับมาขอคบไม่ได้แล้วนะ อยากทำคือสมัครใหม่อย่างเดียว แต่ก็ยังพ่วงกับประกันชีวิตของเราอยู่เหมือนเดิม 

4. ยิ่งแข็ง (แรง) มากเท่าไหร่ เบี้ยประกันยิ่งถูกเท่านั้น 

5. เบี้ยประกันสุขภาพจะแปรผันตรงกับอายุ ยิ่งอายุมากเบี้ยยิ่งสูง และหญิง ชาย เบี้ยประกันไม่เท่ากัน 

6. ศึกษาเงื่อนไขของกรมธรรม์ให้ดีๆ อ่านไม่ครบอาจอดเคลมนะจ๊ะ เพราะกรมธรรม์บางตัวก็มีเงื่อนงำซ่อนอยู่ เช่น ประกันโรคร้ายแรงบางตัวก็คุ้มครองแค่มะเร็งระยะลุกลาม หรือคุ้มครองแค่โรคร้ายแรงบางโรคเท่านั้น อ่านดูให้ดีๆ 

เราเชื่อว่าการทำประกันสุขภาพก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีสำหรับช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นกับเราในอนาคตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันนี้ หืม….ค่ายา ค่าหมอ นี่แพ๊ง แพง จ่ายกี่ชาติไม่รู้จะหมด แถมสภาพแวดล้อมยังเอื้อให้เราป่วยเป็นโรคนู้น โรคนี้ได้ง่าย เงินก็ยิ่งไม่ค่อยจะมีอยู่ จ่ายค่ารักษาทีนึงกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไปหลายเดือน ดังนั้นการเลือกประกันสุขภาพให้ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเรามากที่สุดจึงเป็นเรื่องสำคัญ จะได้ช่วย save เงิน และ save ชีวิตของเรา 



Infographic – 6 ข้อควรรู้? ควรระวัง!ก่อนทำประกันสุขภาพ



ขอบคุณแหล่งข้อมูล 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน