2 นาที

5 เหตุผลที่ควรมีประกันอุบัติเหตุไว้ในครอบครอง

แชร์

อุบัติเหตุคือสิ่งที่ไม่แน่นอน ไม่เคยนัดวันล่วงหน้าว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ยิ่งช่วงวันหยุดยาว หรือเทศกาลสำคัญอย่างวันสงกรานต์ อัตราการเกิดอุบัติเหตุก็ยิ่งเพิ่มสูงขึ้นจนน่าใจหาย จากข้อมูลสถิติในปี 65 พบว่าในช่วงที่มีเทศกาลสงกรานต์อย่างเดือนเมษายน มีผู้เสียชีวิตมากถึง 1,309 ราย ซึ่งหากเปรียบเทียบกับช่วงเวลาธรรมดาอย่างเดือนมีนาคมพบว่ามีจำนวนผู้เสียชีวิตแตกต่างกันถึง 1.1 เท่า

อุบัติเหตุนอกจากจะสร้างความเจ็บปวดให้แก่ร่างกายแล้ว ยังอาจส่งผลกระทบต่อการเงินในกระเป๋าด้วยเช่นกัน หากมีเงินสำรอง ไม่เพียงพอ หรือมีสวัสดิการแต่ก็ไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายค่ารักษาทั้งหมด ก็อาจทำให้ต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาอยู่ดี ด้วยเหตุนี้ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจึงกลายเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่คนส่วนใหญ่เลือกมาไว้เป็นแผนสำรองในยามที่เกิดเหตุไม่คาดฝัน นอกจากนี้ก็ยังเหตุผลอีก 5 ข้อด้วยกันที่จะช่วยย้ำเตือนว่าทำไมเราจึงควรมีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลไว้ในครอบครอง 

เหตุผลข้อที่ 1  ไม่ต้องกังวลเรื่อค่ารักษา 
ประกันอุบัติเหตุ
ในกรณีที่เราเกิดอุบัติเหตุขึ้นไม่ว่าจะอาการบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย หรือเข้าขั้นสาหัส ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลก็คอยช่วยดูแลเรื่องใช้จ่าย หรือค่ารักษาต่างๆ ให้ ซึ่งหากค่ารักษาที่เกิดขึ้นนั้นไม่เกินวงเงินที่สัญญากรมธรรม์กำหนดไว้ เราก็แทบจะไม่ต้องกวักเงินตัวเองออกมาจ่ายเลยแม้แต่สตางค์เดียว 
เหตุผลข้อที่ 2 มีค่าชดเชยในกรณีที่เสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือสูญเสียอวัยวะจากอุบัติเหตุ 
ประกันอุบัติเหตุ
หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่าประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลนั้นให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันในกรณีที่เสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ/สายตา หรือการทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง/ชั่วคราวสิ้นเชิง/ชั่วคราวบางส่วนจากอุบัติเหตุด้วย โดยบริษัทประกันจะจ่ายค่าชดเชย หรือสินไหมทดแทนให้เป็นเงินจำนวนตามที่สัญญากรมธรรม์กำหนดไว้ 
ยกตัวอย่างเช่น นาย noon ทำประกันอุบัติเหตุกับบริษัท a ไว้ 1 กรมธรรม์ โดยทำทุนประกันไว้ที่ 1,000,000 บาท หลังจากไปได้ไม่นาน นาย noon ประสบอุบัติเหตุจนต้องสูญเสียมือข้างซ้ายไป ทำให้บริษัทประกันต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับนาย noon เป็นจำนวน 60% ของจำนวนเงินเอาประกัน ดังนั้นนาย noon จะได้รับเงินชดเชยจากบริษัทประกันเป็นจำนวน 600,000 บาท 
เหตุผลข้อที่ 3 ไม่ต้องตรวจสุขภาพ 
ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล
เหตุผลข้อที่ 3 นี้อาจเป็นหนึ่งในเหตุผลข้อหลักๆ ที่คนส่วนใหญ่สนใจทำประกันอุบัติเหตุ เพราะโดยปกติแล้วประกันสุขภาพในทุกๆ แบบจำเป็นต้องตรวจสุขภาพทุกครั้งก่อนที่จะเริ่มทำสัญญา แต่ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลส่วนใหญ่นั้นแทบจะไม่จำเป็นเลยที่ต้องมีผลการตรวจสุขภาพ เพียงแค่ตอบคำถามสุขภาพให้ตรงตามความเป็นจริงเท่านั้น และะหากเราเป็นผู้ที่มีสุขภาพสมบูรณ์และมีอายุอยู่ภายในกฎเกณฑ์ที่กำหนดก็สามารถทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้แบบไม่มีปัญหา 
เหตุผลข้อที่ 4 จ่ายให้เลยไม่รอ 
ประกันอุบัติเหตุ
ในกรณีที่เราไปเดินไปต่างจังหวัดแล้วดันเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลก็จ่ายให้เราทันที โดยไม่ต้องมานั่งสำรองจ่ายไม่เหมือนกับประกันสังคมที่เราต้องสำรองจ่าย แล้วไปทำเรื่องขอเงินคืนทีหลัง 
เหตุผลข้อที่ 5 เบี้ยประกันถูกเหมือนให้ฟรี 
ประกันอุบัติเหตุ
ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลส่วนใหญ่เบี้ยประกันจะราคาไม่แรงมาก บางแผนประกันเบี้ยอาจเริ่มต้นหลักร้อยเพียงเท่านั้น ซึ่งความถูก หรือแพงของเบี้ยประกันนั้นจะถูกคิด หรืออ้างอิงมาจากแผนประกันที่เราเลือก ความเสี่ยงของกลุ่มอาชีพ และความคุ้มครองเสริมที่เลือกเสริมเข้ามา อีกทั้งประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) ยังเป็นประกันที่มีความยืดหยุ่นสูงเนื่องจากเป็นสัญญาแบบปีต่อต่อ กล่าวคือประกันจะให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันเพียง 1 ปีเท่านั้น หากเรารู้สึกว่าแผนประกันอุบัติเหตุที่ทำอยู่ในปัจจุบันนั้นไม่ตอบโจทย์ ปีหน้าก็สามารถเลือกแผนประกันใหม่ได้โดยไม่ติดเงื่อนไขอะไร 
ประกันอุบัติเหตุ


ขอบคุณแหล่งข้อมูล :tgia.orgoic.or.th, aar-insurance.ke, tataaig.com, metlife.com,cigna.co.th maoinvestor.com

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน