1 นาที

5 อาหารดี ยิ่งกิน ยิ่งหายเครียด

แชร์

การรับประทานอาหารบางประเภทสามารถช่วยลดความเครียดและเพิ่มความรู้สึกดี ๆ ได้ โดยอาหารที่มีคุณสมบัติช่วยลดความเครียดนี้มักจะมีสารอาหารที่สำคัญ เช่น วิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารที่ส่งเสริมการทำงานของสมอง มาดูกันสิว่า อาหาร 5 อย่างยิ่งกินยิ่งหายเครียดมีอะไรบ้าง

ความเครียด
  1. ดาร์กช็อกโกแลต:ดาร์กช็อกโกแลตถือเป็นของโปรดของหลายคน เพราะนอกจากจะอร่อยแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยลดความเครียดอีกด้วย ดาร์กช็อกโกแลตมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า “ฟลาโวนอยด์” ซึ่งช่วยลดการอักเสบในร่างกายและช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีสารเซโรโทนินที่ช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น การทานดาร์กช็อกโกแลตชิ้นเล็ก ๆ หลังอาหารเย็นหรือเป็นของว่างยามบ่ายจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขมากขึ้นกว่าปกติ
  2. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่:บลูเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ และราสเบอร์รี่ เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากมาย นอกจากจะอร่อยและสดชื่นแล้ว ยังมีวิตามินซีสูงที่ช่วยลดระดับคอร์ติซอลในร่างกาย ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ร่างกายหลั่งออกมาเมื่อรู้สึกเครียด การลดระดับคอร์ติซอลจะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายขึ้น นอกจากนี้ เบอร์รี่ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันเซลล์จากการถูกทำลายและช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย
  3. อัลมอนด์:อัลมอนด์เป็นของว่างที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เนื่องจากมีแมกนีเซียม วิตามินอี และวิตามินบีหลายชนิด โดยแมกนีเซียมช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อและเส้นประสาท วิตามินอีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันเซลล์จากการถูกทำลาย ส่วนวิตามินบีช่วยในการสร้างพลังงานและส่งเสริมการทำงานของระบบประสาท การกินอัลมอนด์เป็นของว่างระหว่างวันจะช่วยให้รู้สึกสดชื่นและมีพลังในการใช้ชีวิตมากขึ้น
  4. ปลาแซลมอน:ปลาแซลมอนเป็นแหล่งของโอเมก้า-3 ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก โอเมก้า-3 เป็นกรดไขมันที่ช่วยลดการอักเสบและส่งเสริมการทำงานของสมอง มีงานวิจัยหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นว่าโอเมก้า-3 ช่วยลดความเครียดและภาวะซึมเศร้า นอกจากนี้ ปลาแซลมอนยังมีโปรตีนสูงที่ช่วยในการสร้างและซ่อมแซมเซลล์ การทานปลาแซลมอนในมื้อเย็น ไม่ว่าจะเป็นย่างหรือต้ม นอกจากจะอร่อยแล้วยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและสุขภาพดีขึ้น
  5. ชาเขียว:ชาเขียวเป็นเครื่องดื่มที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันเซลล์จากการถูกทำลาย รวมถึงมีสารแอล-ธีอะนีนที่เป็นกรดอะมิโนที่ช่วยลดความเครียด ผ่อนคลายร่างกายและปรับอารมณ์ ชาเขียวยังมีคาเฟอีนในปริมาณน้อย ๆ ที่ช่วยกระตุ้นระบบประสาทและทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าอีกด้วย
การเลือกอาหารที่ดีมีประโยชน์สามารถช่วยลดความเครียดและเสริมสร้างความสุขในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี หากใครกำลังมองหาวิธีการผ่อนคลายความเครียด การเลือกรับประทานอาหารเหล่านี้ในชีวิตประจำวันก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวนะ! ยิ่งเมื่อเลือกทำควบคู่ไปกับวิธีผ่อนคลายอื่น ๆ แล้ว มั่นใจได้เลยว่าจะต้องรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน!

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วมบ้านเสียหายหนัก เคลมประกันภัยบ้านอย่างไรดี

ไฟไหม้ หรือน้ำท่วมเฉียบพลันเป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่สามารถสร้างความสูญเสีย "บ้าน” ของเราได้อย่างมากมาย แต่ถ้าใครที่ทำประกันภัยบ้านไว้ก็ก็ไม่ต้องกังวล เพราะประกันนี้จะช่วยเราแบ่งเบาภาระค่าซ่อมแซมบ้านให้ ซึ่งวิธีการเคลมประกันภัยบ้านนั้นก็ง่ายแสนง่ายมีเพียง 7 ขั้นตอนเท่านั้น

เริ่มทำประกันสุขภาพตอนไหนดี?

การทำประกันสุขภาพถือเป็นการตัดสินใจที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการความมั่นคงทางชีวิตและการเงินที่มีผลประโยชน์ในระยะยาว แต่จะเวลาไหนถึงควรจะทำประกันสุขภาพดีล่ะ? พอไปปรึกษาเพื่อนหรือครอบครัว บางคนก็บอกว่าให้ทำประกันตั้งแต่เด็กเลยเพราะเบี้ยน้อย บางคนก็บอกว่ารอให้มีทุนก่อนดีกว่าไม่อย่างนั้นอาจจะเข้าเนื้อ คิดไปคิดมาก็ยังตัดสินใจไม่ได้สักทีว่าแล้วมันควรทำตอนไหนดี วันนี้เราจะมาพาทุกคนไปดูแนวทางที่ใช้พิจารณาในการตัดสินใจเริ่มทำประกันสุขภาพกันเพื่อให้ได้ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดกันค่ะ