2 นาที

รับมืออย่างไรในยุคที่โรคร้าย (ค่ารักษา) มีมากกว่าเงินในกระเป๋า

แชร์

รู้หรือไม่ การเจ็บป่วยอาจทำให้คุณล้มละลายได้ จากผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติชี้ว่าค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ(ค่ารักษาพยาบาล)ของครัวเรือนไทยในปี 2543 อยู่ที่ 3.6 หมื่นล้านบาท และปี 2558 อยู่ที่ 6.4 หมื่นล้านบาท

หากเปรียบเทียบมูลค่ารายจ่ายด้านสุขภาพ (ค่ารักษาพยาบาล) ของทั้ง 2 ปีก็จะเห็นได้ชัดเจนว่ามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งอาจเป็นผลพวงมาจากต้นทุนค่ารักษาที่แพงขึ้น ประกอบกับสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้คุณเสี่ยงต่อการป่วยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตฝุ่น PM 2.5 หรือโรคระบาดต่างๆ ที่พร้อมเกิดขึ้นทุกเมื่อ

ภาระค่ารักษาที่เกิดขึ้นอาจกลายเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้ความมั่นคงทางการเงินของคุณเป็นไปไม่เหมือนดั่งที่หวังไว้ การตระหนักรู้ และวางแผนรับมือกับความเสี่ยงเรื่องค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่จะเกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรเตรียมพร้อมไว้เสียแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้

 

4 ขั้นตอนรับมือโรคร้ายให้อยู๋หมัด

2020-Feb-4-Content-resvn-1.jpg

ปัญหาสุขภาพของคนเรามีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยที่บุคคลคนนั้นต้องเจอ อาทิเช่น โรคออฟฟิศซินโดรมที่มักเกิดขึ้นกับคนที่นั่งทำงานเป็นเวลานาน หรือต้องป่วยเป็นโรคมะเร็งปอด เพราะว่าอยู่ใกล้ชิดกับคนที่สูบบุหรี่ ดังนั้นการสำรวจความเสี่ยงทางสุขภาพที่คุณมีก็จะช่วยให้สามารถคาดเดาได้ว่าในอนาคตคุณมีโอกาสที่จะเสี่ยงเป็นโรคอะไรบ้าง และต้องเตรียมค่ารักษาไว้เท่าไหร่



2020-Feb-4-Content-resvn-2.jpg

หลังจากที่คุณสำรวจความเสี่ยงทางสุขภาพเรียบร้อย สิ่งที่ควรทำต่อมาคือการสอบถามค่ารักษา โดยอาจเลือกสอบถามจากโรงพยาบาลที่คุณต้องการเข้าไปรับบริการ หลังจากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อหามูลค่าเงินที่คุณต้องการเตรียมสำรองไว้สำหรับเป็นค่ารักษาพยาบาลในอนาคต



2020-Feb-4-Content-resvn-3.jpg

หากคุณเป็นเพียงมนุษย์ออฟฟิศที่มีเพียงประกันสังคมเป็นหลักประกันสุขภาพเพียงอย่างเดียว เราแนะนำให้คุณสร้างหลักประกันสุขภาพเพิ่ม เนื่องจากประกันสังคมจะดูแลเฉพาะแค่ค่ารักษาพยาบาลพื้นฐานเท่านั้น จึงอาจทำให้ไม่ครอบคลุมกับปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพทั้งหมดที่คุณมี การทำประกันสุขภาพไว้ซักหนึ่งกรมธรรม์ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าจะตอบโจทย์ได้ดี เนื่องจากประกันสุขภาพจะช่วยแบ่งเบาภาระค่ารักษา อีกทั้งช่วยให้คุณมีโอกาสในการเลือกรับบริการการรักษาในแบบที่คุณต้องการได้มากขึ้น

สร้างหลักประกันสุขภาพที่คุณเลือกได้ คลิก 


รับมืออย่างไรในยุคที่โรคร้าย (ค่ารักษา) มีมากกว่าเงินในกระเป๋า

โรคร้ายแรงอาทิเช่น โรงมะเร็ง หรือโรคหัวใจ เป็นโรคที่ใคร ๆ บนโลกใบนี้ไม่อยากจะเกี่ยวข้อง เพราะหากเป็นแล้วต้องใช้เวลารักษานาน และผลลัพธ์ก็ไม่แน่นอนว่ารักษาแล้วจะหายหรือไม่ อีกทั้งค่ารักษายังสูงมากมีตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักล้าน 

สวัสดิการทางสุขภาพ อย่างเช่นประกันสังคมก็อาจครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ไม่เพียงพอ การหาเครื่องมือที่ช่วยคุ้มครองเฉพาะด้านอย่างประกันสุขภาพโรคร้ายแรง ก็อาจเป็นอีกทางออกหนึ่งที่สามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่ารักษาที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวคุณ และถึงแม้ว่าโรคร้ายจะไม่ได้มีอัตราการเป็นบ่อยเมื่อเทียบกับโรคไข้หวัด หรือท้องเสียแต่ก็ไม่ได้มีอะไรมาการันตีว่าจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นกับคุณ ดังนั้น “จงยืดอก พกแผน”



โรคภัยไข้เจ็บเป็นเรื่องที่คนเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นคุณจึงต้องเรียนรู้ และวางแผนรับมืออย่างมีสติ เมื่อคุณมีทางออกไม่ว่าโรคร้ายอะไรจะเข้ามา คุณก็ย่อมผ่านมันไปได้อย่างสวยงาม และอย่าลืมแวะเข้าไปตรวจสุขภาพแผนรับมือโรคร้ายของคุณได้ที่ noon.in.th ส่วนไหนที่ยังขาด หรือต้องวางแผนรับมือเพิ่มระบบนี้ก็ช่วยบอกให้รู้ได้ในทันที รับรองว่าคุณจะพร้อมรับมือกับค่ารักษาโรคร้ายได้มากกว่าและครบกว่าที่เคย

2020-Feb-4-Banner-resvn.jpg


ขอบคุณที่มาดี๊ดี : tdri.or.th,hitap.net

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน