2 นาที

4 เหตุผลสำคัญที่ควรทำประกันสุขภาพเด็ก

แชร์

ไฮไลต์

  • สุขภาพที่ดีของลูกควรเริ่มต้นจากการได้รับวัคซีนที่ครบทั้งวัคซีนหลักและวัคซีนเสริม
  • ประกันสุขภาพเด็กส่วนใหญ่ให้ความคุ้มครองในส่วนของค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับวัคซีน



“เลี้ยงลูก 1 คนนั้นไม่ง่ายเลย” แม่ๆ มือใหม่ หรือมือเก๋าคงซาบซึ้งกับวลีนี้เป็นอย่างดี เพราะเด็กๆ นั้นต้องการความเอาใจใส่ในเรื่องต่างๆ มากกว่าวัยผู้ใหญ่ถึงหลายเท่า โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพ 



จากข้อมูลสถิติของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) พบว่าในปีพ.ศ. 2559 มีจำนวนเด็กที่ป่วยฉุกเฉินและประสบอุบัติเหตุกว่า 156,525 ราย  ซึ่งการเจ็บป่วยของลูกๆ แต่ละครั้งอาจหมายถึงเงินในกระเป่าที่กำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง การทำประกันสุขภาพเด็กให้กับลูกจึงอาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้คุณแม่สามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพของลูกน้อยได้ และนี่ 4 เหตุผลสำคัญที่คุณแม่ควรทำประกันสุขภาพเด็กให้ลูกน้อย 
1.เด็กๆ มีโอกาสป่วยมากกว่าผู้ใหญ่ 

ทารกแรกเกิด จนถึงวัย 12 ปีมีระบบภูมคุ้มกันที่ไม่สมบูรณ์ หรือแข็งแรงเทียบเท่ากับวัยผู้ใหญ่อย่างเราๆ จึงทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะป่วยได้ง่ายกว่า ข้อมูลจากองค์กรอนามัยโลกพบว่ามีทารกเกิดใหม่เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อที่ไม่สามารถป้องกันได้ปีละกว่า 1 ล้านคน และโรคยอดฮิตที่เด็กมักป่วยกันได้แก่ 

  • ไข้หวัดธรรมดา 
  • โรคอีสุกอีใส 
  • คออักเสบ/ทอนซิลอักเสบ 
  • โรคไวรัสลงกระเพาะและลำไส้ 
  • โรคมือเท้าปาก 
  • โรคตาแดง 
  • ภูมิแพ้ต่างๆ  
  • โรคหัด/หัดเยอรมัน เป็นต้น 

โรคไข้หวัด และโรคตาแดงอาจง่ายที่จะรับมือ แต่โรคหัด หรือโรคไวรัสลงกระเพาะอาหารนั้นต้องได้รักษาจากแพทย์ หากไม่ได้เตรียมเงินสำรองไว้ก็อาจทำให้แผนการเงินต้องสะดุด ในกรณีเช่นนี้การทำประกันสุขภาพเด็กให้กับลูกเผื่อไว้ก็น่าจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับคุณแม่ได้ 

2.เด็กๆ ควรได้รับการฉีดวัคซีนที่ครบถ้วน  

การฉัดวัคซีนเปรียบเสมือนเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับลูกน้อย เพราะตั้งแต่แรกเกิด จนถึงช่วงวัย 1 ขวบ ร่างกายของลูกน้อยยังไม่แข็งแรงเพียงพอ หากรับได้รับเชื้อไวรัส หรือเชื้อโรคต่างๆ เข้าไป อาทิเช่น โรคหัด หรือไวรัสตับอักเสบบี ก็อาจทำให้เป็นอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งชนิดของวัคซีนที่เด็กๆ ควรได้รับประจำปี 63 มีดังนี้  

วัคซีนพื้นที่เด็กควรได้รับ 

  • วัคซีนป้องกันโรคตับอักเสบบี (รับวัคซีนอย่างน้อย 3 ครั้ง) 
  • วัคซีนป้องกันวัณโรค (รับวัคซีน 2 ครั้ง) 
  • วัคซีนรวมป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน-ตับอักเสบบี-ฮิบ (รับวัคซีน 3 ครั้ง) 
  • วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดรับประทาน (รับวัคซีน 6 ครั้ง) 
  • วัคซีนโรต้า (รับวัคซีน 3 ครั้ง) 
  • วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดฉีด (รับวัคซีน 2 ครั้ง) 
  • วัคซีนรวมป้องกันโรคหัด-คางทูม-หัดเยอรมัน (รับวัคซีน 3 ครั้ง) 
  • วัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบเจอีชนิดเชื้อเป็นอ่อนฤทธิ์ (รับวัคซีน 3 ครั้ง) 
  • วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกจากเชื้อเอชพีวี (รับวัคซีน 2 ครั้ง) 
  • วัคซีนป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก (รับวัคซีน 1 ครั้ง) 

โดยทั่วไปแล้วหากเด็กมีสิทธิบัตรทองรัฐจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายสำหรับการฉีดวัคซีนพื้นฐานให้ แต่ถ้าต้องการฉีดวัคซีนทางเลือก หรือวัคซีนเสริม  อาทิเช่น วัคซีนป้องกันโรคอีสุกอีใส  วัดซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า คุณแม่จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ครั้งละ 500 – 1,800 บาท (แล้วแต่ชนิดของวัคซีน) แต่ถ้าคุณแม่ทำประกันสุขภาพเด็กที่มีแผนความคุ้มครองการฉีดวัคซีนไว้ก็จะลดภาระค่าใช้จ่ายตรงนี้ลงไปได้อย่างมหาศาล  

วัคซีนเสริมถึงแม้จะไม่ได้ในกลุ่มของวัคซีนพื้นฐานแต่ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน หากลูกน้อยได้รับวัคซีนครบ 100% ก็จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคต่างๆ ได้มากขึ้น 

3.เด็กๆ เป็นวัยกำลังซน 

เคยมีคำกล่าวไว้ “เด็กซนคือเด็กฉลาด” แต่ถ้าซนมากๆ คุณแม่ก็อดเป็นห่วงไม่ได้ เพราะยิ่งซนมากเท่าไหร่ก็อาจหมายถึงโอกาสเสี่ยงที่เจ้าตัวน้อยจะเจ็บตัวมากขึ้นเท่านั้น และจากข้อมูลสถิติของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินและอุบัติเหตุของเด็กอายุระหว่าง 1 -15 ปี ตลอดปี 2559 พบว่ามีเด็กประสบอุบัติเหตุพลัดตกหกล้มมากเป็นอันดับที่ 3 (จาก 9 อันดับ) หรือจำนวน 15,245 คน  การทำประกันสุขภาพเด็กไว้จึงอาจช่วยให้คุณแม่เบาใจมากขึ้นในทุกครั้งที่เจ้าตัวเล็กออกไปเล่นซน  

4.เด็กๆ มีสถานพยาบาลให้เลือกมากขึ้น 

สิทธิบัตรทองเด็กถือว่าเป็นหลักประกันสุขภาพเด็กที่ดี แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่เล็กน้อยตรงที่ไม่สารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลนอกสิทธิได้ ยกเว้นกรณีที่ลูกน้อยเจ็บป่วยฉุกเฉินก็จะสามารถเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลของรัฐทุกแห่งได้ แต่การเจ็บป่วยของลูกน้อยไม่ว่าจะเล็กน้อย หรือฉุกเฉินล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องสำคัญอับดับหนึ่งของพ่อแม่ เพราะหากลูกเกิดเจ็บป่วยขึ้นมาอย่างกระทันหันระหว่างเดินทางต่างจังหวัด จะมัวแต่ขับรถวนหาโรงพยาบาลที่สามารถใช้สิทธิบัตรทองได้ก็คงจะไม่ทันการ แต่ถ้าเรามีสถานพยาบาลให้เลือกมากขึ้น อาทิเช่นโรงพยาบาลเอกชน ก็จะช่วยให้ลูกน้อยเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที และประกันสุขภาพเด็กก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ตอบโจทย์ข้อนี้ได้อย่างตรงจุด 

ดูแลสุขภาพลูกน้อยแล้ว อย่าลืมหันกลับมาดูแลตัวเอง

ค้นหา และเปรียบเทียบประกันสุขภาพที่ใช่



infographic – รู้ไว้ใช่ว่า 4 เหตุผลสำคัญที่ควรทำประกันสุขภาพเด็กให้ลูกน้อย


ประกันสุขภาพเด็ก



ขอบคุณที่มา : สำนักงานหลักประกันสุขภาพ, .pacificprime.co.th, Ncb.co.th, กระทรวงสาธารณสุข, theasianparent.com, amarinbabyandkids.com


แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน