1 นาที

3 สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อคิดอยากจะมีประกันบำนาญ

แชร์

การก้าวสู้วัยเกษียณได้อย่างสำราญนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ยาก แต่ก็ไม่ยากจนเกินเอื้อม เพราะปัจจุบันมีเครื่องมือหลากหลายที่จะช่วยให้ความฝันของเราเป็นจริงได้ง่ายขึ้น ซึ่งเครื่องมือที่ชายพีร์อยากจะนำมาแนะนำกัน ได้แก่ “ประกันชีวิตแบบบำนาญ” ซึ่งสาเหตุที่เลือกเครื่องมือนี้ก็เป็นเพราะว่าได้ครบทั้งความคุ้มครองและการออมเงิน 
สำหรับใครที่ยังไม่คุ้นชินประกันชีวิตแบบบำนาญ ชายพีร์มีทริคเล็กๆ มาฝากกัน ซึ่งจะช่วยให้ผู้อ่านทุกท่านซื้อประกันบำนาญได้อย่างชำนาญมากขึ้น 
1. ไม่ควรทำประกันบำนาญเพียงตัวเดียว

การใช้ประกันบำนาญเป็นเครื่องมือออมเงินยามเกษียณเพียงตัวเดียว อาจจะไม่ใช่ความคิดที่ดีซักเท่าไหร่ เพราะว่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่ายอาจสูงจนทำให้ผู้ทำประกันแบกภาระไม่ไหว ยกตัวอย่างเช่น นายนูนตั้งเป้าหมายไว้ว่าอยากมีเงินไว้ในยามเกษียณเดือนละ 40,000 บาท ตกปีละ 480,000 บาท เท่ากับว่าต้องจ่ายเบี้ยประกันสูงมากๆ หากรายได้แค่มาตรฐานประกันบำนาญก็เป็นได้แค่ฝันลมๆ แล้งๆ ชายพีร์จึงอยากแนะนำว่าให้ทำประกันบำนาญแค่ขั้นต่ำ หรือไม่เกิน 10% ของเป้าหมายเงินเกษียณที่เราต้องการพอ ส่วนที่เหลือก็นำเครื่องมืออื่นๆ มาช่วยออม เช่น RMF หรือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น

2. อย่าซื้อแบบไม่เลือก

ปัจจุบันตลาดประกันมีการแข่งขันที่ดุเดือด ถึงแม้ว่าจะเป็นประกันประเภทเดียวกัน แต่ก็มีกรมธรรม์ออกมาให้เลือกเยอะแยะมากมาย ดังนั้นหากรู้แล้วว่าเป้าหมายการทำประกันคืออะไร ชายพีร์แนะนำว่าให้ลองศึกษากรมธรรม์ของแต่ละบริษัทดู หลังจากนั้นลองนำมาเปรียบเทียบว่ากรมธรรม์ไหนที่ให้ความคุ้มค่า และตอบโจทย์มากที่สุด แต่ถ้าไม่อยากไปนั่งค้นหาเองให้เมื่อยมือ ชายพีร์ขอแนะนำผู้ช่วยอย่าง noon.in.th ซึ่งได้รวบรวมกรมธรรม์ไว้กว่า 500 แบบพร้อมให้ทุกท่านได้เข้ามาเลือกสรร อีกทั้งยังช่วยเปรียบเทียบด้วยว่ากรมธรรม์ใดควรค่าต่อการลงทุน “ครบ จบ เรื่องประกัน ไว้ใจ noon”

3. ไม่จำเป็นต้องซื้อแค่ตอนที่มีเงิน(เยอะ)

การวางแผนเกษียณที่ดีควรเริ่มซะตั้งแต่เนิ่นๆ ชายพีร์แนะนำว่าเริ่มออมซักประมาณช่วงอายุ 30 – 35 ปีก็น่าจะดี เพราะยิ่งอายุน้อยเท่าไหร่เบี้ยประกันก็ยิ่งถูก บางคนอาจติดขัดในเรื่องรายได้ที่น้อยตามอายุแต่ไม่เป็นไรครับมีน้อยก็ซื้อน้อยตามรายได้ที่มี พอเริ่มมีเยอะขึ้นก็ซื้อเพิ่มอีกกรมธรรม์ก็ได้ กฎหมายไม่ได้ห้ามครับ แต่ก็อย่าซื้อเกินพอดีนะครับ แนะนำให้กลับไปอ่านข้อที่ 1 อีกรอบเพื่อช่วยย้ำเตือนว่าประกันบำนาญควรทำเท่าไหร่ถึงจะดี

จบไปแล้วกับทริคทั้ง 3 ข้อที่ชายพีร์นำมาบอกกันในวันนี้ อย่าลืมนะครับ หากต้องการทำประกัน ไม่ว่าจะด้วยจุดประสงค์ใดก็ตามแต่ความรู้เป็นเรื่องสำคัญ  กล่าวคือ ต้องรู้ใจตัวเองก่อนว่าต้องการอะไร แล้วสิ่งที่ตอบโจทย์จะตามมาเอง

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน